Riêng ở Việt
Cũng có thể như vậy lắm chứ. Mà Sao Mai này, em nên nhớ lại những bài viết trước. Em cần phải biết cách phân biệt những hiện tượng tương tự như Đệ Tam Nhãn và Đệ Tam Nhãn thực sự. Ai đó có thể biết được Quá Khứ Vị Lai, chưa có nghĩa là họ có Đệ Tam Nhãn.
Ðan cử một trường hợp để em nghe nhé: Có một vị ở Ðà Lạt, ông ta nổi tiếng trong nhiều chục năm, về một số khả năng sau đây. Khách đến nhờ vả ông đầy nhà, ông vui thì tiếp, buồn thì ông đuổi người ta về. Đặc biệt nhất ông ghét phụ nữ hút thuốc lá (lúc này người ta còn hút thuốc là khá phổ thông, do đó việc hút thuốc lá không phải là lạ). Khi khách bước vào ông hỏi tên người đó là gì, thí dụ tên là Uyên, thì ông đã viết chữ U vào lòng bàn tay trước khi người đó trả lời, sau đó ông mở bàn tay ra và hỏi có đúng không. Gần như không bao giờ sai cả. Ông có khả năng nói về hai vấn đề, một là mất mát tài sản của cải, hai là liên quan đến chuyện gia đạo, vợ lớn vợ bé ... Ông có thể mô tả chính xác một căn nhà khách đang ở quận 1 tại Sài Gòn, kể cả chuyện cô đang làm việc gì ở đâu. Đặc biệt nhất là những câu chuyện gia đạo phức tạp rắc rối, cũng như các chuyên án về mất mát tài sản. Ngoài khả năng của hai việc này ra, thì ông bất lực trong việc tiên đoán về tương lai.
Theo quan điểm của người tu Thiền Định, thì họ có thể giải thích hiện tượng nói trên một cách dễ dàng. Chính người tu Thiền cũng có người có khả năng như thế. Thậm chí là những người bình thường không tu Thiền gì cả, mà cụ thể người bình dân gọi Đồng Cô, Bóng Cậu … cũng có thể có khả năng này. Đây là hiện tượng gọi nôm na là Linh hồn hay Vong linh của người chết hay Thực Thể nào đó chưa xác định được, mách bảo cho các Đối tượng nói trên, có khả năng thấy biết ngoài tầm thị giác bình thường, bất chấp không gian thời gian. Họ thường cung cấp các thông tin này bằng lời nói. Barbara Ann Brennan cũng có kể như vậy trong tác phẩm “Bàn Tay Ánh Sáng”.
Nếu tĩnh tâm và có những yếu tố tương ưng nào đó, thì một Thực Thể bất kỳ, không rõ nguồn gốc, tạo ra âm thanh bên tai. Đầu tiên như tiếng rù rì nho nhỏ, kế tiếp tiếng nói này càng ngày càng rõ hơn, sau đó thành những thông tin ngắn đứt đoạn. Lâu ngày người muốn nghe và người nói, dần dà quen cách giao tiếp này, giống như người ta lập được một cầu thông tin. Trường hợp hình ảnh cũng vậy, từ những hình ảnh đơn sơ, cho đến một cuốn phim ngắn … Việc này nếu xảy ra thường xuyên, thì người nhận được thông tin, cũng phải trả giá thuê bao giống như thuê bao internet hay ti vi hữu tuyến. Ðẳng cấp hơn nữa, Thực Thể nói trên đưa ra cách chữa bệnh, và chỉ với vài động tác đơn giản là khỏi bệnh. Trước mắt người đời, vị này trở thành con người đặc biệt … Tất nhiên sự việc này cũng không thoát ra khỏi định luật Nhân Quả, không thoát ra khỏi nguyên lý Bảo Toàn Năng Lượng. Tự nhiên không thể khỏi bệnh được, cũng như trên đời không có cái máy vĩnh cửu, vì nó vi phạm quy luật của Thế giới Khách quan Tự nhiên.
Định luật trời đất là có "Vay" thì có "Trả". Mãi đến hôm nay, cũng chưa có nhà Khoa học nào viết ra được những ký hiệu, những phương trình khắc nghiệt về Định luật này, những món nợ nần vay mượn mà con người không hiểu rõ phải trả giá. Vay một Trả mười là như vậy đó. Nôm na thì người ta gọi đó là những người bị "mượn xác" hay bị "nhập". Họ sinh hoạt không bình thường. Trong lúc bị nhập (in full Action), họ ăn uống một số lượng đồ ăn nhiều không thể tưởng tượng nổi. Ðiều rất lạ là sau khi họ trở lại tình trạng bình thường, họ vẫn bị đói! Sao Mai nghĩ xem, ăn nhiều vậy mà họ vẫn không bị bội thực. Số lượng đồ ăn vừa ăn xong cách đây ít phút làm sao mà có thể chuyển hóa kịp. Những người này không phải là một ảo thuật gia đâu. Họ có thể chỉ là một phụ nữ miền quê khá đơn sơ. Cách ứng xử của những người này không bình thường. Thân thể bạc nhược, rất hay bệnh hoạn. Càng lớn tuổi càng đau rất nặng mà không rõ nguyên nhân. Tính khí rất bất thường. Họ có gia đình, ngủ ban ngày, đêm đến mới bắt đầu thức giấc, ăn uống, vệ sinh, làm việc, sắp sáng lại ngủ. Họ vui buồn không thể đoán trước, đang thân thiết bỗng dưng trở nên lạt lẽo. Con người họ vật vờ, có lẽ đó chính là cái giá của việc sử dụng tha lực.
Người tu Thiền Định thì lại hoàn toàn khác. Dù Trường phái nào, như ở Tây Tạng chẳng hạn. Chẳng kể mũ đỏ hay mũ vàng, họ đều phải tôn trọng kỷ luật bản thân, thanh quy giữ Giới, chăm chỉ Tham Thiền Nhập Định, vì ai cũng biết chính Chánh Định đã sanh ra Huệ. Nói một cách khác, Huệ hay Tuệ là hệ quả của Định lực do chính mình tạo ra. Với tài liệu Vi Diệu Pháp làm nền móng cho cơ sở Kỹ thuật, người ta hoàn toàn có khả năng chứng minh được vấn đề này một cách dễ dàng. Ai cũng có thể hiểu được nếu có một lương tri lành mạnh. Trong những bài tới, với đề tài mà chúng ta đang tìm hiểu về Con Mắt Thứ Ba, sẽ được triển khai, Khảo cứu một cách nghiêm túc trên tinh thần Kỹ thuật của Vi Diệu Pháp.
Em không ngờ vấn đề Con Mắt Thứ Ba lại rắc rối như vậy! Cách phân biệt cũng rất khó thật! Em nghĩ chẳng phải mình em, mà các quý độc giả có ý định tập luyện cũng đâm ra lo lắng khi nghe chị nói như thế.
Sao Mai ạ! Có một công thức vô cùng đơn giản, em còn nhớ không? Dân gian thường nói: “Ðạo đức trọng, quỷ thần kinh”. Người tu Trì giới kiên cố, đó là công thức bất tử “Giới, Định, Huệ”. Việc này hoàn toàn có thể trị được bệnh ma nhập, Ngũ Ấm Ma. Bảo đảm với em rằng công thức này là loại thuốc trụ sinh có phổ rộng, đến nay vẫn chưa lờn thuốc … Ma nào cũng trị được, hung thần ác quỷ đều phải lánh xa. Em cứ tin chị đi! Nếu tu Thiền Định mà giữ gìn kỷ luật bản thân, chịu khó Tham Thiền Nhập Định, thì việc mở Con Mắt Thứ Ba là hệ quả tất yếu. Chỉ có điều là không biết lúc nào thôi. Một, hai, ba kiếp; hay cũng có thể là ngàn kiếp sau.
Ôi, chị HHN ơi, nghe chị nói vậy mà em thấy nản quá! Chị ráng xem thử có cách nào không cần Thiền Định cũng mở Nhãn được không? Thiền thì em không có thời gian, mà còn nghe chị nói chờ ngàn kiếp sau nữa thì đúng là “trên cả tuyệt vời!”. Nhưng chị khoan mừng nghe, trên tuyệt ... vời là tuyệt ... vọng đó chị ơi.
Em cũng có nghe tới tài liệu này và cũng có mua vài cuốn, đọc thử chơi. Sau đó do không hiểu nên tôi ráng đọc nhiều ngày, đọc nhiều tháng nhiều năm. Nhưng em hỏi chị này, thật ra VDP nói cái gì ở trong đó hả chị? Nào là Tâm, nào là Sắc, nào là các Công án của các loại Thiền Định … Những khi dừng chân ở những thành phố lớn, em vào Siêu thị để shopping và hỏi mấy người bán hàng để mua một số: Tâm, Sắc, Công án … nhưng không đâu bán cả. Vậy thì mình phải làm cách nào hả chị?
Căn cứ vào phần trình bày lúc nãy, chúng ta thử khảo cứu về tiến trình tu Thiền Định của Phật Giáo Nguyên Thủy nhé Sao Mai. Rất có thể em và quý vị độc giả, kể cả những vị đang tu chuyên nghiệp đều không ngờ rằng, nó có rất nhiều giai đoạn, phân khúc. Những giai đoạn này nó nhiều hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Nếu ai đó chịu bỏ công nghiên cứu và thực hành thì chúng ta phải chấp nhận mất một đời người! Chắc quý vị còn nhớ tu sĩ khả kính Thích Minh Châu từng tiết lộ cho biết là Ngài chấp nhận việc biên soạn tài liệu VDP, cố gắng trung thực nhất, chính xác nhất với những tài liệu Nguyên Thủy và để lại cho thế hệ mai sau. Vì bận rộn công việc này, vì sự hy sinh cho thế hệ mai sau để có những tài liệu đáng tin cậy, Ngài đã đành hy sinh công việc Tham Thiền Nhập Định của mình.
Chúng ta thử nêu ra những bước cơ bản sau đây của tiến trình Thiền Định:
2. Dục Giới Ðịnh.
3. Sắc Giới Ðịnh.
4. Vô Tưởng Ðịnh.
5. Vô Sắc Ðịnh.
6. Diệt Thọ Tưởng Định.
Ðây chỉ là những giai đoạn cơ bản. Trên thực tế thì những chi tiết nhiều hơn rất nhiều, sự thật không thể kể hết được. Nếu thực hành Thiền Định mà hiểu rõ Vi Diệu Pháp thì đỡ vất vả chông gai và vấn đề sẽ hoàn toàn khác hẳn. Do đó, nếu sợ khó sợ khổ mà lại tu Thiền Định khi không nghiên cứu về Vi Diệu Pháp thì có lẽ tương lai là cả một thách thức!
SAO MAI:
Đúng rồi chị ơi, em cũng thấy có một số người và trong đó có em cũng có nhiều lần lâm vào tình trạng này. Có thể em chưa tìm được đúng thầy. Em không thỏa mãn với những gì Thầy của em dạy tôi nên em cứ tiếp tục tìm kiếm đến tận bây giờ đó. Vậy bây giờ phải làm sao hả chị?
Nói một cách bình dân, thì người ta có thể hiểu như thế này: Sau khi Phật nhập Niết Bàn, thì sự hiểu biết chân chánh sẽ là Thầy của muôn loài. Tuy nhiên trên thực tế, dường như có một số vị ở trong trường phái của Sakya Muni tự xưng mình là Thầy. Dường như người ta đã quên mất rằng lời nói của Sakya Muni mang nặng tính chất khoa học. Lời nhắn nhủ trên là biểu tượng của sự Minh Triết và phù hợp với tri thức luận lành mạnh của một con người bình thường như bạn và tôi.
Sao thay giong lam truong trinh cong an
ReplyDeleteHay qua, hoc va luyen theo chanh phap
ReplyDeleteKo dau ... Chung ta dag song o dao tam linh ma !!!
ReplyDeleteĐiên!
ReplyDeleteVan Chau Phan sao lai dien ..
ReplyDeleteNhưng đừng vọng cầu đó gọi là tham si .
ReplyDeleteHưu duyên thì đến .mong tìm sanh sân
ReplyDeletetin,hanh,nguyen!!!!
ReplyDelete