Em cần hiểu rằng thiền định là công cụ, là cửa ngõ tất yếu mà người ta phải đi qua nếu muốn mở được con mắt thứ 3 hay còn gọi là Đệ Tam Nhãn . Suy nghĩ này của đại đa số người ta thực sự là chính xác. Nhưng khi đề cập về Thiền Định, thì không riêng gì Việt Nam, mà hầu hết các nước trên thế giới - cũng chẳng thấy một giáo trình, một lý thuyết, một chủ thuyết, một kỹ thuật có trình tự lớp lang dạy tu Thiền Định. Người thầy muốn truyền lại học trò của mình, thì dường như cũng chẳng có giáo trình nào cả. Các chỉ dẫn mang nặng tính chất tự phát, không có một hệ thống khoa học nào cả. Ở Việt
Saturday, May 3, 2014
Saturday, May 03, 2014 by UnknownNo comments
Con mắt thứ ba và Vũ trụ
toàn ảnh
To
see a World in a Grain of
Sand,
And a
Heaven in a Wild
Flower,
Hold
Infinity in the palm of your hand,
And
Eternity in an
hour.
Để
thấy Vũ trụ trong Hạt
cát,
Và
Bầu trời trong cánh hoa
dại,
Hãy
nắm bắt Vô cùng trong bàn tay,
Và
Thiên thu trong khoảnh khắc.
(William Blake
1757-1827)
Trời còn
rất sớm, những giọt sương còn đọng lại lấp lánh trên lá, ríu rít tiếng chim rời
tổ đi kiếm ăn, mây trắng vắt ngang triền núi, những tia nắng đầu tiên
xuyên qua cành lá. Sao Mai cùng HHN vui vẻ đi ra khỏi cốc, trong cánh rừng.
HHN (trầm
ngâm):
Sao Mai à,
chị hiểu tâm trạng của em! Lý thuyết dài dòng nghe
chán nản quá không thực tế. Dường như mọi người đều nghĩ rằng học về Thiền Định
thì nhiều lắm là mất một vài buổi. Chỉ cần ông thầy nói sơ qua cách ngồi Thiền
là xong. Có gì đâu mà phải học nhiều.
SAO
MAI:
Em
cũng nghĩ như vậy mà. Chị biết không, chính em cũng đi “tầm sư học đạo”
nhiều lần rồi đó. Có ông thầy thì chỉ em phương pháp ngồi Thiền,
có thầy thì nói thời buổi mạt pháp này nên chỉ có phương
pháp Niệm Phật là thù thắng nhất; có thầy thì nói phải có điểm đạo
mới mong giải thoát được. Em phải nói thật là, chuyện này làm em rối tinh rối
mù một thời gian lâu lắm. Bây giờ em chỉ muốn học mỗi kỹ thuật mở nhãn thôi,
chị ạ.
HHN:
Em cần hiểu rằng thiền định là công cụ, là cửa ngõ tất yếu mà người ta phải đi qua nếu muốn mở được con mắt thứ 3 hay còn gọi là Đệ Tam Nhãn . Suy nghĩ này của đại đa số người ta thực sự là chính xác. Nhưng khi đề cập về Thiền Định, thì không riêng gì Việt Nam, mà hầu hết các nước trên thế giới - cũng chẳng thấy một giáo trình, một lý thuyết, một chủ thuyết, một kỹ thuật có trình tự lớp lang dạy tu Thiền Định. Người thầy muốn truyền lại học trò của mình, thì dường như cũng chẳng có giáo trình nào cả. Các chỉ dẫn mang nặng tính chất tự phát, không có một hệ thống khoa học nào cả. Ở Việt
SAO MAI:
Chị nói
đúng đó. Có người nói với em là muốn tu Thiền thành công, là phải có ông thầy
trực tiếp dạy. Em thuộc loại người “phước mỏng nghiệp dày”, nên có lần
hỏi thầy: “Con muốn tu Thiền Định thì phải làm sao?”. Thầy trả lời: “Về tịnh
đi, về tịnh đi …”. Thiền có ba cấp: Sơ thiền, Trung thiền, Đại định. Có một
thời gian em tu mãi mà chẳng tiến bộ nên không thích tu nữa, nên rồi mới hỏi
thầy: “Con tu lúc này sao làm biếng quá”. Thầy trả lời: “trước làm biếng thì
nay làm siêng”.
HHN:
Chắc chẳng
phải một mình Sao Mai gặp phải tình huống này. Có lẽ cũng có những quí độc
giả được nghe những câu trả lời tương tự. Như quí vị đã biết, thực sự Thiền
Định ngày hôm nay cũng chẳng có một chủ thuyết chính quy nào cả. Chỉ cần ra một
tiệm sách bất kỳ ở một thành phố nào đó, chúng ta bắt gặp trên kệ sách tôn giáo
có nhiều trường phái thiền định. Rõ ràng là một Mê Thất không có lối thoát. Rất
có thể vì lý do này, mà một người muốn học tu Thiền Định, cũng chẳng biết làm
thế nào phân biệt và quyết định mình nên tu theo trường phái nào; nếu muốn tìm
hiểu sâu hơn, cặn kẽ hơn, thì cũng không biết tìm những tài liệu này ở đâu.
Về vấn đề
thời gian học tập thì em cũng biết rồi
đó. Ngay trong cuộc sống thế gian bình thường, một người học cho đến cao học,
tiến sĩ, cũng mất mười mấy đến hai chục năm, với điều kiện là không thi rớt. Do
vậy, ai cũng biết Thiền Định là cơ sở, là nền móng để mở Đệ Tam Nhãn mà chỉ học
có vài ngày, vài tuần … thì sợ khó có thể thực hiện được. Bản thân Sakya Muni
cũng phải học mất nhiều tháng, nhiều năm. Có một số người cho là họ có thể
thành công và đạt được những kết quả Thiền Định chỉ trong vòng vài tháng, thì
quả thật là một thành tích hy hữu. Giảng sư Lê Tôn Nghiêm từng nói: “Thiên tài là đổ mồ hôi, thiên tài là trò chơi của sự kiên
nhẫn”!
Sao Mai
cũng như quí độc giả, nếu quí vị muốn đi xa trên con đường tiến hóa, thì việc
trang bị các kiến thức tối thiểu về Thiền Định là cần thiết, như thế mình mới
có thể tự tin để hướng về mục tiêu là mở được Đệ Tam Nhãn.
SAO MAI:
Cách nói
của chị thì nghe rất hợp lý. Nhưng chị
cũng biết là khi mình tu Thiền, thì ai cũng có một vị thầy riêng của pháp môn
mình đang theo đuổi, và người thầy này sẽ chỉ đường cho mình đi. Có điều là
riêng cá nhân em, đôi khi tôi đang tu nửa chừng, bỗng phát hiện ra cái pháp môn
mình đang theo đuổi nó có gì đó không ổn. Cái này mới thật là rối ren vì chẳng
biết phải làm sao.
HHN:
Té ra là em
cũng có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tầm sư học đạo nhỉ. Quá trình thực
hành Thiền Định cũng tương tự như thực hành bất cứ bộ môn nào khác, chắc chắn
sẽ phát sinh những thuận lợi và những khó khăn trở ngại. Lúc đó chúng ta mới
thấy lý thuyết là cần thiết. Vì thiếu kiến thức sẽ làm cho chúng ta mất phương
hướng, lạc lõng không biết đi về đâu. Không loại trừ là chúng ta sẽ rơi vào
những tình huống xấu nhất như bị ma nhập, thác loạn tâm lý … thậm chí là điên.
SAO MAI:
Em nghe chị
giải thích cũng hiểu được phần nào! Cổ nhân thường nói “Dục
tốc bất đạt” có lẽ không phải là sai! Dù muốn hay không, em cũng đành
phải ngoan ngoãn, bấm bụng nghe theo lời của chị, vì chẳng còn biết làm cách
nào hơn được nữa! À mà em nghe nói chị có cuốn sách hay lắm. Chị có thể xem
cuốn sách đó và cho em biết khi nào em lấy chồng được không?
HHN:
Sao em
không học thiền định, tự tập để mở được
Đệ Tam Nhãn đi, vậy có phải tiện hơn không? Khi có Đệ Tam Nhãn, mình biết cả
quá khứ vị lai, Sao Mai ạ! Tất nhiên là biết cả việc bao giờ mình lấy chồng.
SAO MAI:
Mà cũng lạ
thật! Làm sao mà con mắt thứ ba lại biết quá khứ, vị lai được? Chị có bằng
chứng gì về vấn đề này không vậy? Em nghĩ việc này khó tin quá! Chúng ta đang ở
thời đại @ là thời đại khoa học và công nghệ phát triển chứ không phải là người
thời tiền cổ đâu, chị ạ!
HHN:
Đây đây, cuốn
sách này biết trước em sẽ đặt ra vấn đề
này, nên đã có sẵn câu trả lời như sau: Truyền thống Phật Pháp định nghĩa là thần
thông, hay nói đúng hơn là con mắt thứ ba là gì? Câu trả lời là “Thông suốt
người và ta, trong ngoài”. Nói một cách khác, với con mắt thứ ba thì không
gian và thời gian chỉ là một, chết và sống là như nhau ... Nó có khả năng biết
quá khứ, hiện tại, vị lai . Ðây chính là nội hàm và ngoại diện của con mắt thứ
ba.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 nhận xét:
Post a Comment