Đoàn bảo tiêu lại lên đường. Họ im lặng, di chuyển chầm chậm trên những con đường mòn luồn lách qua những khu rừng hoang vắng. Mây ngàn lờ lững trên triền núi, đèo dốc cheo leo, uốn vòng theo các thác nước, gió núi lồng lộng từng cơn. Suối reo, chim hót, vượn từng đàn hú vang một góc rừng.
Tam Tiểu Thư:
Sau khi tập vào khoảng một tuần lễ hay mười ngày gì đó, thì tình hình lại không như trước, mặc dù tôi vẫn tập tành chăm chỉ, vẫn làm đúng kỹ thuật như ban đầu. Ông có tưởng tượng được không? Càng ngày tôi càng khó tập trung, thậm chí là không tập trung được. Sao lạ vậy hả ông? Có phải mình tôi tệ như vậy không? Thật là vô lý! Càng tập lẽ ra phải càng tiến bộ chứ? Ðằng này càng tập lại có vẻ lùi đi, càng ngày lùi càng nhiều, như thế là thế nào hở ông? Hay là tôi không hợp với Pháp môn này?
Tôi vừa buồn vừa lo, không biết thổ lộ với ai, định nói với ông thì sợ ông chê là Tam Tiểu Thư này chẳng ra gì! Hay là ông chỉ tôi cách tu khác đi, cách nào mà mình càng thực tập thì càng tiến. Tiến càng nhanh càng tốt, vậy nhen ông?!
Ông Tổng Quản:
Những công việc tập luyện võ thuật, múa … là công việc tập luyện của cái thân vật lý, cái thân vật chất.
Còn tập Thiền Định là tập luyện cái thân tinh thần. Có lẽ việc này khó hơn một chút, vì số lượng chi tiết để tập luyện lớn hơn rất nhiều. Cụ thể mà nói là nhiều gấp hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu, thậm chí là hàng tỉ lần.
Người Tây phương cũng có những bộ môn để mô tả về các yếu tố tâm lý; khi vận hành trở ngại gây ra bệnh tật:
* Tâm lý học: Được gọi là khoa học mô tả.
* Ðạo đức học: Đó là khoa học tiêu chuẩn.
* Luận lý học: Khoa học nhằm đạt được sự thật.
* Luận lý hình thức: Khảo cứu về chiếc cầu nối giữa chủ thể và đối tượng.
* Siêu hình học: Giả thuyết về nguyên nhân đầu tiên và cứu cánh cuối cùng.
* Phân tâm học: Có thể coi đó là một bộ môn tìm hiểu về tâm lý chiều sâu.
* Tâm thần học: Được đánh giá như là một bộ môn cho biết tâm lý con người là một bộ phận quan trọng cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Nó có thể ảnh hưởng tới một vài bộ phận hay nhiều bộ phận của cơ thể vật chất. Người Ðông phương có tài liệu Vi Diệu Pháp, có thể coi như một bộ môn mô tả những gì đã cấu tạo ra những Thực Thể, vận hành Tâm lý của các Thực Thể, trình bày về Cảnh Giới. Vi diệu Pháp mang lại niềm hy vọng cho các Thực Thể vì một tiến hóa tích cực của ngày mai. Vẫn theo tài liệu này, thì một con người bình thường có vô số các loại cơ thể song song. Theo Phân tâm học của trường phái Freud, thì con người ít nhất cũng có ba con người , hay ba trạng thái khác nhau trong một con người.
Với những khái niệm trình bày sơ lược ở trên; thì tu Thiền Định có nghĩa là chúng ta tập luyện cơ thể Tinh thần. Như phần trên đã trình bày, cơ thể này có quá nhiều bộ phận. Chúng ta muốn tập cho nó cử động theo ý muốn của mình là một vấn đề có lẽ khó khăn. Những bộ phận của cơ thể Tinh thần vận hành theo bản năng khách quan vốn có, thế mà chúng ta lại muốn nó vận hành theo ý muốn của mình. Nó muốn chơi, muốn nghỉ ngơi thì mình lại muốn nó phải làm việc, học hành và tuân thủ nguyên tắc đạo đức. Đây dường như là một cuộc đấu tranh nội tâm, mà Phân tâm học coi như là hạ tầng cơ sở của sự dồn nén.
Tam Tiểu Thư:
* Cái thân vật chất chỉ có hai chân, hai tay, một cái thân. Vậy mà muốn tập võ cũng khá vất vả, mất cả đời người là chuyện bình thường.
* Cái thân tinh thần, thì dù là Ðông phương hay Tây phương, đều công nhận nó có quá nhiều chi tiết: Ngàn tay, ngàn chân, ngàn thân … nhiều vô số kể.
Vậy thì việc tập luyện phải tốn nhiều kiếp người cũng là lẽ thường tình. Ông Tổng quản ạ, tôi đọc trên các trang web thấy có những người chỉ tập luyện có vài tháng trong việc tu Thiền Định mà thành công thì phải bảo là một kỳ tích, đáng ghi vào sách kỷ lục. Quay lại chuyện của tôi, bây giờ cũng phải có cách nào đó chứ. Chẳng lẽ bó tay sao?
Tam Tiểu Thư:
Ông Tổng Quản:
* Tham dục: Nghĩ tới việc lấy chồng.
* Hôn trầm: Ngủ mê đi lúc nào không biết.
* Sân hận: Bực tức vì bảo vệ mất cảnh giác trên đường đi.
* Phóng tâm: Nghĩ tới việc hôm qua, nghĩ tới việc hôm nay.
* Hoài nghi: Nghi ngờ về phương pháp tu Thiền Định; nghi ngờ về tính chất trung thực của cuốn Tạp thư, cụ thể là mã số Bodyguard.
Tam Tiểu Thư à! Ai cũng như vậy cả thôi, bằng cớ là người ta đã ghi sẵn trong các tài liệu tu Thiền Định. Chẳng ai là Thần Thánh cả đâu. Việc này hết sức bình thường. Ai tu Thiền Định cũng gặp những trở ngại như thế này, vì vậy cô nên chấm dứt âu lo. Cuốn Tạp Thư có ghi toa thuốc sẵn để trị những bệnh nói trên. Những bệnh này chẳng có gì là bí ẩn cả!
Tam Tiểu Thư:
Ông Tổng Quản:
Tam Tiểu Thư này, cô nên hiểu sơ qua về vấn đề Đối Tượng để tập trung tư tưởng. Khi cô hiểu vấn đề thấu suốt, thì mình tự tìm Đề Mục cho mình, tự tìm Công án, Đối Tượng để Quán Tưởng. Rất có thể những người mà trước nay cô nghĩ là Thầy, cũng chưa chắc họ đã hiểu rõ vấn đề. Họ làm công việc này theo cách cầu may, tự phát; không có một cơ sở lý thuyết và kỹ thuật nào cả.
Tâm lý học Phương Tây cũng như Phương Ðông, đều cho biết tâm lý con người trôi chảy liên tục như một dòng sông không ngừng nghỉ. Tâm lý con người cũng vậy. Muốn ngăn chặn cho tâm lý đừng trôi chảy thì chúng ta phải có một cái gì đó làm đề mục tập trung để nó chú ý và đứng lại, không tiếp tục chảy nữa.
Tam Tiểu Thư:
Ông Tổng Quản:
Một Đối Tượng có những yếu tố sau đây thì tâm lý chúng ta sẽ chú ý tới và dừng lại:
* Ðối tượng đó phải kỳ lạ.
Về mặt giác quan, thì thị giác là quan trọng nhất sau đó là thính giác.
Tam Tiểu Thư:
- Nhưng tôi thắc mắc là tại sao chúng ta sử dụng một Đối Tượng để Quán Tưởng trong việc tu Thiền Định, lúc đầu thì tốt, lúc sau thì không tốt? Ông nói nó bị lờn nghĩa là sao ông?
Tổng Quản:
- Cuốn Tạp Thư cho biết đây là câu hỏi của tất cả mọi người tu Thiền Định dù bất cứ ở đẳng cấp nào đều gặp phải. Theo tâm lý học cho biết, khoái lạc và đau khổ là hai thái cực tình cảm của con người. Khoái lạc không thể kéo dài mãi mãi, khoái lạc kéo dài sẽ trở thành đau khổ. Thí dụ: Khi đói chúng ta có thể ăn đến một chừng mực nào đó, thì việc ăn này là khoái lạc; nhưng ăn quá no lại là một khổ đau. Tình trạng tinh thần cũng vậy, đừng ngớ ngẩn và ngây thơ hy vọng có một tình yêu vĩnh cửu. Phân tâm học cho biết, con người là một con thú đi tìm khoái cảm và tránh né khổ đau.
Bà có phước lạ, hơn mọi người Nữ và Giê Su con lòng Bà cùng phúc lạ.
Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời,
cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử.
Amen ”
Nếu quý vị là người chẳng có Tôn giáo nào cả, thì quý vị cũng làm như trên, hoặc chọn một vị nào đó trong lịch sử hay là thân nhân của mình.
* Lý do nào khiến chúng ta sử dụng những "Vị" nào đó để Quán Tưởng thì sẽ được đề cập đến sau này. Vì tài liệu này chưa đi vào chiều sâu, nên chúng ta chưa có thể đề cập đến quá nhiều chi tiết làm cho quý độc giả không thể nhớ được trong khi thực tập.
Tam Tiểu Thư:
- À! Tôi biết rồi. Hôm nay tôi sẽ đổi đề mục sang Quán Âm Tự Tại nhe ông Tổng Quản. Thank you ông nhiều nhen ông.
Ánh nắng bắt đầu dịu bớt. Từ đằng xa vọng lại tiếng Đại Hồng Chung của ngôi Chùa Cổ trên triền núi … Tam Tiểu Thư thấy tâm hồn mình bình an yên tĩnh.
0 nhận xét:
Post a Comment