Sunday, March 30, 2014





Kính thưa quý độc giả!

Hôm nay HHN sẽ giới thiệu với quý vị một bài chi tiết về diễn tiến của "Kỹ Thuật Xuất Hồn". Theo suy nghĩ của HHN, bài viết này là một trong những bài đặc sắc nhất. Những gì được viết ra không đi theo lối mòn của những người chuyên nói lý thuyết, mà nó mô tả sống động về tiến trình xuất hồn của “người thực việc thực”. HHN tin rằng nếu quý vị là người thực hành Thiền Định lâu năm và quan tâm luyện tập xuất hồn, sẽ nhanh chóng nhận ra chiếc chìa khóa thực hành. Cũng theo dự đoán của chúng tôi, sẽ có nhiều người thành công khi thực hành theo “Bí Kíp” này.

Những người tiên phong mở đường đã mất cả cuộc đời mình để tìm ra lối đi và đã thử đi thử lại phương pháp này nhiều lần trước khi quyết định để HHN chia sẻ cùng quý độc giả.

HHN xin chắp tay đảnh lễ và vô cùng biết ơn người đã khai phá con đường và để lại bản đồ cho hậu thế!

Kính chúc quý độc giả tập luyện thành công, tự mình làm chủ sự sống chết và vượt thoát khổ đau của kiếp người!

Xin cảm ơn quý vị!

p/s: Nếu quý vị đang thực hành và có bất cứ thắc mắc nào, xin vui lòng chia sẻ kinh nghiệm cùng HHN. Quý vị có thể post bài chia sẻ trực tiếp vào phần "Comments" (bình luận) hoặc gởi thư vào hộp thư: thien.hhn@gmail.com


Sao Mai say:
 Chào chị HHN, em thấy chuyện luyện tập  Xuất Hồn là một công việc rất quan trọng và thực tế cho con người. Hôm nay em xin hỏi chị  về chi tiết của Kỹ Thuật Xuất Hồn này, xin chị chia sẻ cho em cùng quý độc giả có được không ạ?

HHN say:
 Được thôi, em ạ. Nếu muốn hiểu về kỹ thuật này, có hai vấn đề chủ chốt mà em cần tập trung chú ý:

1. Giải quyết vấn đề cái Tôi.
2. Sử dụng Kỹ Thuật Thiền Định để Xuất Hồn hoàn toàn có ý thức (fully awareness).


Sao Mai say:
Em thấy là chị hay nói đến  chuyện Cái Tôi này. Chị có thể cho biết lý do vì sao không? Nó có liên quan đến vấn đề gọi là  tà đạo do đi ngược lại chuyện Vô Ngã của Phật Giáo không?

HHN (mỉm cười) say:
Chị hay nhắc lại vấn đề cái Tôi, vì nó là một trong những yếu tố then chốt đưa đến thành công hay thất bại trong việc Xuất Hồn. Rất mong Sao Mai và quý độc giả không nghĩ là HHN có ý định quảng bá, bảo vệ chủ thuyết Nhân Thể Luận, còn gọi là thuyết Hữu Ngã (có một cái Tôi thường xuyên). Trên thực tế thuyết Hữu Ngã đã xuất hiện và có mặt song song với thuyết Vô Ngã (không có một cái Tôi thường hằng). Trong thời gian này còn phải kể đến thuyết Duy Tâm và Duy Vật. Nhiều học giả cho là Ngài Sakya Muni chủ trương thuyết Trung Dung, nhưng cũng có học giả cho là Ngài Skya Muni chủ trương thuyết Vô Ngã.
Sao Mai say:
Chị nói đúng rồi. Chính quan điểm này đã làm cho ai đó tự cho mình là phật tử, khi tu Thiền Định cũng như tập Xuất Hồn trở nên lúng túng.Thật vậy, là một tín đồ Phật Giáo tất nhiên tin một cách tuyệt đối vào: Vô Thường, Vô Ngã và Khổ Não.

HHN say:
Chúng ta hãy nhìn vào thực tế. Nếu bây giờ mình quyết định tu Thiền Định, quyết định luyện tập Xuất Hồn mà không công nhận tiền đề là có một cái Tôi; thì các thao tác, diễn tiến sẽ trở nên lúng túng. Em có nhận ra một điều là chúng ta rất ít thấy những kết quả tích cực được tường thuật từ những người tu Thiền Định Phật Giáo ở Việt Nam cũng như trên thế giới nói chung không?

Sao Mai say:
Theo em nghĩ thì chẳng ai quan tâm là tu trường phái nào. Quan trọng là nếu ai đó tu mà có những kết quả tích cực, thì đầu tiên là những người tu khác chắc chắn sẽ tìm đến nhờ cậy, sau đó là người dân giã cũng sẽ tìm đến vì ái mộ hay nhờ vả.

HHN say:
Nói một cách kinh điển, chỉ cần đắc Tứ Thiền Hữu Sắc là đã có những khả năng khác thường. Nhưng thực tế, cũng có những người bỏ công, bỏ của, bỏ thời gian … đi tìm những vị tu tịnh thất trong rừng sâu núi thẳm, vì nghe dân gian đồn đãi đã tịnh thất 9, 10 năm, thậm chí không giao tiếp với ai cả. Có những vị tu mà khi muốn gặp còn khó hơn nữa. Em phải đi qua nhiều chốt kiểm soát thật sự, bị phỏng vấn nhiều lần … mà vẫn có thể bị từ chối không tiếp. Những hiện tượng nói trên làm cho người ta phải suy nghĩ rằng, chủ nghĩa Phật Giáo có cái gì đó đã biến dạng trên thực tế.

Chúng ta đã có cơ hội quan sát các hiện tượng: Giấc mơ, cận tử, tái sinh … ở bất cứ hiện tượng nào, cũng thấy sự hiện diện của cái Tôi không thay đổi, di trú từ đời này qua đời khác. Những cái Tâm là một thành phần của cái Tôi, có lẽ cũng không thay đổi. Người Trung Quốc thường nói: "Non sông dễ đổi, bản tánh khó dời". Câu nói này phản ánh kinh nghiệm thực tế về cái Tâm và tính cách thường hằng của cái Tôi.

Sao Mai say:
Em đang rất tò mò về chuyện xuất hồn mà chị đang đề cập. Chị có thể mô tả một mô hình xuất hồn cho em nghe được không? Ý em nói là những người đã thực hành xuất hồn thành công thì họ đã tự thuật lại diễn tiến, trình tự, thao tác của chính mình trong việc xuất hồn như thế nào?

HHN say:
Sau đây chúng ta thử xem một tài liệu tự thuật về diễn tiến Kỹ Thuật Thiền Định để tạo ra hiện tượng Xuất Hồn nhé.


Hôm nay là một buổi công phu.
Nhật ký một buổi thực tập Thiền Định như bao nhiêu lần khác.
Chỉ khác một điều là:

Ta sẽ sử dụng Kỹ Thuật Thiền Định để tạo ra hiện tượng Xuất Hồn.

Ðầu tiên là phải Nhập Định được. Ta sử dụng công thức quen thuộc và duy nhất là:  

"Chú tâm vào một vật duy nhất"

(sau khi đã điều thân, có nghĩa là chọn một vị thế nào phù hợp nhất, thư giãn nhất đối với ta lúc bấy giờ, rồi Chú Tâm vào điều hòa hơi thở nhẹ nhàng).



Ta chọn Đối Tượng để Quán Tưởng là Ngôi Sao 6 cánh

(có nghĩa là 2 hình tam giác ngược chiều nhau tạo ra ngôi sao 6 cánh).
Hoặc hình một bông hoa, một chấm nhỏ hình tròn.
Hình ngôi sao 6 cánh sẽ làm cho ta tập trung nhiều nhất trong quá trình quán tưởng.

1. Chú Tâm vào Đối Tượng này bằng trí tưởng tượng,

2. Tập trung vào Đối Tượng này mạnh mẽ và liên tục,

3. Ta cố nhìn rõ đối tượng này và cố kéo dài thời gian nhìn thấy đối tượng này.

4. Ta biết là tôi đang sử dụng hai chi Thiền:

    * Tầm: Là đi tìm, và 
    * Tứ: Là giữ gìn và chau chuốt Đối Tượng.

5. Liên tục tăng cường độ chú Tâm.

Thế rồi ta mất ý thức lúc nào không biết, cụ thể là bị mê một thời gian không rõ là bao lâu. Bỗng dưng ta ý thức được hoàn toàn các vấn đề. Tâm trí đứng im không nghĩ gì cả. Điều kỳ lạ là muốn nghĩ cũng không nghĩ được. Thấy mình rất sáng suốt, nhưng lại mất khái niệm về không gian, thời gian, không biết mình là nam hay nữ. Ðây là trạng thái được gọi là * Nhất Tâm. Ta mừng rỡ đạt được trạng thái nhẹ nhàng thanh thoát này. Nó lan truyền trong tinh thần cũng như thể chất. Hạnh phúc này không có từ ngữ thế gian nào có thể mô tả được.

Khi ta càng tiếp tục Tập Trung vào Đối Tượng Quán Tưởng, cường độ hạnh phúc lại càng gia tăng. Ta có thể hình dung trong một ngày thời tiết cực kỳ nóng nực, vô cùng là nóng, chúng ta như một cục bông gòn khô khan bỗng dưng được tẩm nước mát. Ta cảm thấy vô cùng dễ chịu, số nước lại càng được tẩm vào nhiều hơn nữa. Cuối cùng chúng ta tắm mát trong một chiếc hồ trong vắt dưới bóng mát bên sườn núi. Ðây là cách mô tả khá kinh điển về yếu tố "Lạc" trong Sơ Thiền Hữu Sắc.


Tắm mát mãi trong một chiếc hồ dưới bóng mát bên sườn núi,
 cảm giác này lâu ngày sẽ nhàm chán. Chúng ta muốn tìm nguồn hạnh phúc tế nhị tinh vi hơn nữa.

Ðây chính là Tiền Đề về Tư Tưởng làm cho người tu Thiền Định muốn tiến lên cảnh Nhị Thiền Hữu Sắc.



Ðịnh lực của người tu Thiền Định trong chiều hướng tích cực, càng ngày càng trở nên giàu có. Nó giống như một chủ tài khoản cứ cho thêm tiền vào mà không rút ra tiêu xài. Mặt khác yếu tố "Lạc", thú vui hạnh phúc, khoái lạc càng ngày càng trở nên tế nhị, tinh vi. Tiến trình của hai yếu tố nói trên trong chiều hướng phát triển tích cực, người ta đạt được đỉnh điểm chính là Tứ Thiền Hữu Sắc. Đây là biên giới cuối cùng của cảnh Hữu Sắc. Những cử động của tinh thần ở tại lớp Thiền Định này, người thế gian gọi đó là Thần Thông.

Thần Thông, Thần Lực phát triển ở mức độ cao nhất và việc Xuất Hồn cũng nằm trong lớp Định này.



Như phần mô tả ở trên, việc đầu tiên là phải Nhập được Định.
 Sau đó phải sử dụng Quán Tưởng vào một Đối Tượng Duy Nhất để nâng cao chất lượng một lớp Định.  

Khi ta đã hoàn tất một lớp Định nào đó, thì ta lại  tiếp tục sử dụng Quán Tưởng để tiến qua một lớp Định mới.

Các lớp Định càng tăng trưởng, thì các Thiền Chi càng giảm thiểu. 

Tại Tứ Thiền Hữu Sắc, kiểm soát chỉ có hai Thiền Chi là "Hỷ" và "Lạc",
có nghĩa là mừng rỡ vì đạt được Thiền Định, "Lạc" là hạnh phúc chế ngự tất cả.



Cũng như trong các lớp Định khác, ta phải làm cho hạnh phúc của lớp Thiền này phát triển hơn, mạnh hơn nữa. Chính việc phát triển của Tâm "Lạc" này sẽ làm tan vỡ một số phần của cấu tạo Sắc Dục Giới. Thật vậy, từ 28 yếu tố Sắc của cảnh Dục Giới, nay cấu tạo Sắc của ta chỉ còn 18 đến 23. Tại sao lại có con số này? Vì ta đang ở giữa ngưỡng cửa của Sắc Giới và Vô Tưởng Định. Ta không còn nhu cầu thèm ăn, khát nước, không còn nhu cầu tình dục, dường như tiến trình sinh học trong cơ thể vận hành trong trạng thái cầm chừng.

Trong trạng thái ngập tràn hạnh phúc và niềm vui do đỉnh điểm của lớp 
Tứ Thiền Hữu Sắc mang lại,

 TA biết rõ là TA đang ở trong cơ thể vật lý.
Trong lúc đang ở trong cơ thể vật lý, thì ...

 TA nghĩ như thế này,
 TA Tập Trung vào suy nghĩ như thế này,
 Ta liên tục Nghĩ như thế này:
TA NGHĨ là TA hiện hữu đối diện với thân xác vật lý,
khoảng cách là 2, 3 thước.



Cho đến một lúc nào đó, Ta biết là Ta đang hiện hữu đối diện với thân xác vật lý,
 Ta tiếp tục Tập Trung, Quán Tưởng hình dung một cách mạnh mẽ.
 Hiện tượng đối diện với thân xác vật lý, càng ngày càng trở nên rõ ràng.
 Ý thức về việc ta đối diện thân xác vật lý, càng ngày càng mạnh mẽ
 và kéo dài lâu hơn. Cho đến một lúc ta không cần phải cố gắng, thì
 Ta vẫn thấy mình đối diện với thân xác vật lý.


Sao Mai say:

Chị diễn tả mô hình xuất hồn cực kỳ sống động. Thật là hay quá. Nhưng chị cho em hỏi làm cách nào để khẳng định chính xác là ta đã ra khỏi thân xác? Biết đâu đó chỉ là do sự tưởng tượng thôi?

HHN say:



Ta nhận biết là tôi ở ngoài thân xác vật lý là nhờ vào chiều không gian của tôi và thân xác vật lý ngược chiều nhau. Chính điều này làm tôi tin tưởng là ta đã ở ngoài thân xác vật lý, vì chiều không gian của ta và thân xác vật lý đã khác nhau.

Sao Mai ngồi yên lặng. Vào năm cuối cùng trong cuộc đời vĩ đại của Sakya Muni, tại điện thờ Capala, thành Vaishali, đức Phật đã tuyên bố: "Các Tỳ-kheo, đây là lời Ta nhắn nhủ các ngươi. Các Hành là Vô Thường. Hãy tinh tấn lên để tự Giải Thoát, không lâu Như Lai sẽ diệt độ. Sau ba tháng bắt đầu từ hôm nay, Như Lai sẽ diệt độ." Hình ảnh thánh tích Kushinagar và rừng cây Sa La hoang vắng, nơi Sakya Muni nhập diệt đang tràn về trong ký ức. Giọt nước mắt của cô đã rơi xuống khu rừng Sa La trong một buổi chiều nắng tắt.


Ghi chú:

Để hiểu kỹ hơn về các cảnh giới thiền Hữu sắc, thiền Vô sắc và tâm Siêu thế, xin quý vị tham khảo những bài viết: "Các loại tâm vương trong Vi Diệu Pháp" được đăng trong những tháng trước của trang blog này.

Xin cảm ơn quý vị đã ghé thăm trang blog và hy vọng có dịp được trao đổi cùng quý vị qua phần bình luận hoặc hòm thư: thiendinh.hhn@gmail.com.

Một lần nữa cảm ơn quý vị độc giả và kính chúc quý vị gặt hái được nhiều thành công và an lạc!



37 comments:

  1. Bạch Liên Hoa9:32 AM

    nam mô a di đà phật
    định tà đạo làm chủ được thân không làm chủ được tâm
    tứ đại tan rã ,công phu một kiếp trôi theo thương thay si mê luân lồi vô số kiếp

    ReplyDelete
  2. Thiền Tịnh Song Tu9:34 AM

    Chi nen tham khao
    Kg ta kg chánh

    ReplyDelete
  3. Bạch Liên Hoa9:43 AM

    pháp phật không tà cũng không chánh
    tâm phật không tà cũng không chánh
    đi sai đường mới có tà chánh
    nhà xưa ngọc sáng mới là của ta

    ReplyDelete
  4. Thiền Tịnh Song Tu9:52 AM

    Ta hay chánh là do tam

    ReplyDelete
  5. Bạch Liên Hoa10:12 AM

    si mê mới có chánh tà

    ReplyDelete
  6. Thiền Tịnh Song Tu10:19 AM

    Cái gì si me?

    ReplyDelete
  7. Bạch Liên Hoa10:25 AM

    thiền tịnh song tu si mê

    ReplyDelete
  8. Thiền Tịnh Song Tu10:27 AM

    Toi dang chìm trong me

    ReplyDelete
  9. Bạch Liên Hoa10:46 AM

    chìm tới đáy chưa

    ReplyDelete
  10. Thiền Tịnh Song Tu10:47 AM

    Den roi ban a

    ReplyDelete
  11. Bạch Liên Hoa10:48 AM

    tối đen như mực bùm nhơ xung quanh có biết không

    ReplyDelete
  12. Thiền Tịnh Song Tu10:49 AM

    Kg toi kg sang.than toi day la da do roi thi con dau nua ma do

    ReplyDelete
  13. Kumiho Trinh11:04 AM

    2 bạn Bạch Liên Hoa và Thiền Tịnh Song Tu có lẽ đã ngộ tánh chăng?

    ReplyDelete
  14. Tự Tánh Tự Độ12:49 PM

    Ngu Phu này xin chỉ xin nói cũng chẳng dám nói nhiều: Bồ tát cùng chư Phật luôn tùy hỷ mọi hạnh lành nơi mỗi chúng sanh dù là nhỏ như mảy bụi cho tới như giọt nước với tất cả cái gọi là Ác pháp thì chẳng chấp chẳng nhiễm

    ReplyDelete
  15. Tự Tánh Tự Độ12:52 PM

    đã nói là nơi pháp như thật chẳng sanh một niệm mà vừa thấy liền khởi nghi tình liền khởi vấn xem người kia có thật chứng hay không có thật ngộ hay không.... chỉ thêm xa đạo mà thôi, Lại còn cho cái mình hiểu thật là của mình chẳng rõ đến như Đại si Địa tạng còn tự nói lời này trước Như lai cùng đại chúng: nay con nương thần lức Phật mới có thể ....

    ReplyDelete
  16. Thích Tu9:40 PM

    Bạch Liên Hoa đã về được "Nhà xưa ngọc sáng" của mình chưa ạ?

    ReplyDelete
  17. Thích Tu9:45 PM

    Nếu Bạch Liên Hoa đã về được "Nhà xưa, ngọc sáng" của mình rồi thì xin hãy chia sẻ kinh nghiệm cho anh em chư huynh đệ với ạ! Chúng đệ rất thích được tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm thực chứng của các quý vị!

    ReplyDelete
  18. Thuận Trần7:16 PM

    Đây là phấp thiền của ngoại đạo ,tập trung hơi thổi khai Thoòng hai mạch nhâm đốc ,ban đầu trị binh ,nhưng khi khí lên nào bộ ,hôn bay ra ngoài ,bị Ma bắt hôn và nhập vào gây điên loạn gọi là Tẩu hỏa nhập mà .các bạ nhảy cẩn thân khi xưa mình cưu trên 200 hành giả sắp phát điên vì môn Tà thiên này ....bên Mỹ phổ biên môn này , họ ấn chay ,nhịn đói trị binh ban đầu rất hay nên bác sảy theo đông

    ReplyDelete
    Replies
    1. vậy xin hãy chĩ cho.tôi với . thôi lấy thiền định làm vui lấy giới làm thầy nghe bạn nôa thế tôi sợ quá sợ lỡ như xuất ra rồi ma sẽ nhập vào thân xác tôi . tôi đã mhập định trong 30 phút toàn thân tôi như có cái gì đó nhập vao tôi sợ quá mỡ mắt ra xin ban chĩ cho tôi với khai.mỡ cho tôi với

      Delete
    2. vậy xin hãy chĩ cho.tôi với . thôi lấy thiền định làm vui lấy giới làm thầy nghe bạn nôa thế tôi sợ quá sợ lỡ như xuất ra rồi ma sẽ nhập vào thân xác tôi . tôi đã mhập định trong 30 phút toàn thân tôi như có cái gì đó nhập vao tôi sợ quá mỡ mắt ra xin ban chĩ cho tôi với khai.mỡ cho tôi với

      Delete
    3. Anonymous11:59 PM

      Hihihi...xuất hồn đâu có dễ, bạn phải thật tâm bỏ thời gian tu luyện rất lâu dài thì may mắn mới đạt được...có lẻ tâm của bạn bất an, hoặc nơi của bạn đang thiền không đủ tốt, nên đã để bị nhiễm tà ý hoặc âm khí tấn công vào rồi. Tìm nơi thiền tốt hơn và tăng thời gian thiền định lên thì tự nhiên sẽ mất :)

      Delete
  19. trời ơi, từ khúc rơi vào trạng thái mất cảm nhận không gian,thời gian, e hiểu j e chít lièn, dài dòng wá đi mất

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anonymous8:36 PM

      là khi bạn không cảm giác mình đang ở đâu (nói nôm na là khi đó bạn chỉ biết có mỗi mình không còn ý thức mọi thứ xung quanh). thời gian là ngồi đấy bao lâu bạn cũng không biết (đôi lúc ngỡ như mới ngồi mà thật ra cả 1 thời gian dài)

      Delete
  20. trời ơi, từ khúc rơi vào trạng thái mất cảm nhận không gian,thời gian, e hiểu j e chít lièn, dài dòng wá đi mất

    ReplyDelete
  21. Minh TranDai8:36 PM

    Neu tu dc toi tuyet dinh xuat hon thi con ji bang.toi thich dieu nay

    ReplyDelete
  22. Du Học Tăng8:42 PM

    Tà pháp này xưa nay đã khiến không ít người điên khùng, mất mạng. Nhân đạo còn chưa thành cứ lo tới mới cái tiên thánh làm chi.

    ReplyDelete
  23. Yeu Thuong Tron Doi8:57 PM

    Kho qua .vi tam minh chua dinh duoc

    ReplyDelete
  24. Vọng Tận Hoàn Nguyên7:51 PM

    A di đà Phật. Bớt tiếng thị phi, thêm câu niệm Phật.

    ReplyDelete
  25. Yeu Thuong Tron Doi7:55 PM

    Da tung niem phat .thien dinh ma kg thanh vi thien duyen chua den .A DI DA PHAT

    ReplyDelete
  26. Văn Châu Phan7:56 PM

    Ngài Du Học Tăng nói chính xác.Không hiểu cái trò 'nguy hiểm còn hơn cưa bom' và chẳng có một chút ích lợi gì...mà lại quảng bá cứ như vừa phát hiện thứ gì ghê gớm lắm.Thời mạt pháp,đến người tu mà còn ấm ớ như ngoại đạo,huống gì...

    ReplyDelete
  27. xin hỏi các bậc sư phụ. đạt ma tổ sư thiền theo phương pháp gì

    ReplyDelete
  28. Anonymous3:54 PM

    Bài post của tác giả rất hay, thank bạn đã chia sẻ.
    Thông tin thêm : Thiền cho doanh nhân

    ReplyDelete
  29. Cái định này là tà thiền định, các bậc đạo tiên ngày xưa tu tiên cũng đi theo lối này nhưng họ có đạo hạnh, giữ các hạnh nghiêm ngặt, lối tu này đạt được lục thông nhưng không thoát được luân hồi sinh tử. Còn chánh định là xuất phát từ tâm ly dục ly bất thiện thân, bắt đầu từ giới,rồi mới có định, trong trạng thái tịnh mịch của chơn tâm mới có huệ. Mặc dù mình tu tập theo Thiền tông Trúc Lâm, nhưng khuyên các bạn nếu muốn tu tập thiền, nên đọc qua một số kinh điển tiểu thừa, có hướng dẫn rất kỹ về việc tu thiền và nhập định, hoặc tham gia một khóa tu thiền nguyên thủy Vipassana trong vòng 10 ngày, hiện đã ở có khắp mọi nơi trên thế giới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn.có.tu thiền.dsịnh không.xin.hãy chĩ.cho tôi với

      Delete
    2. bạn.có.tu thiền.dsịnh không.xin.hãy chĩ.cho tôi với

      Delete
  30. Tôi cũng luyện theo phương pháp này nhưng ngược lại và giờ bất tử có ai tin không

    ReplyDelete
  31. Theo mình thì nên để việc xuất hồn diễn ra tự nhiên. Nếu như việc xuất hồn chỉ vì mục đích như muốn được người khác khen ngợi, muốn chứng tỏ khả năng của mình với người khác thì sớm muộn gì cũng gặp nhiều trở ngại. Ví dụ như nhiều người làm được rồi thì không sao? Nguy hiểm nhất là chỉ một số người làm được và rồi lợi dụng khả năng đó của mình để chuộc lợi. Ví dụ chỉ cần cho địa chỉ nhà ai đó, người xuất hồn có thể bay tận về nhà người đó và thấy rõ người đó đang làm gì. Dĩ nhiên là phải biết đường, vì trên đường đi phải hỏi đường, đặc biệt là hỏi người bên cõi âm là đi hướng nào. Việc xuất hồn rất nguy hiểm nếu không có kiến thức thực tế.

    ReplyDelete