Thursday, April 10, 2014
Thursday, April 10, 2014 by Unknown5 comments
Lời thưa của người thuyết minh:
Kính thưa quí độc giả!
Tìm hiểu qua
những lời bình luận của quí độc giả, có độc giả cho biết: “Đọc không hiểu gì
cả”. Vâng, hoàn toàn chính xác! Loạt bài học này, không phải là những bài đọc
để giải trí. Thật ra, chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu
của có lẽ nhiều người tu thiền định nói chung. Một cách chủ quan, chúng tôi cho
là ai đó theo đuổi “nghiệp” thiền định và thực sự đã cống hiến cuộc đời mình
cho công việc này chắc chắn cũng đều có những sự tò mò, thắc mắc hoặc mong muốn
đạt được những thành tích mà nghe nói các bậc đàn anh đi trước đã đạt được. Về
lý thuyết, có rất nhiều kỹ năng được nói tới, nhưng những kỹ năng thường được
nhắc tới nhất là:
1.
Đi
ra khỏi cuộc sống thế gian của một con người bình thường (xuất hồn)
2.
Biết
mình, biết người (mở nhãn)
3.
Có
khả năng ảnh hưởng tới ai đó (tác pháp)
Có nhiều người theo đuổi công việc
này đều đã nghe tới những khả năng khá phổ biến nói trên, nhưng lại mơ hồ không
biết những việc này có thật hay không. Trên thực tế thì họ chưa được chứng kiến
bao giờ! Việc này lại càng làm cho họ thêm hồ nghi. Một phần nữa, nhiều khi họ muốn học
thì cũng chẳng biết học làm sao, bắt đầu từ đâu. Vì không có tài liệu, sách vở nào hướng dẫn, chỉ dạy.
Và cũng không biết tìm ai đã trải nghiệm thực tế hướng dẫn phương pháp cho họ!
Mặt khác, tâm lý sợ tiết lộ điều này cho
những người đồng đạo, nhất là những người theo trường phái Phật giáo - sẽ bị
coi thường, chê bai, viện lẽ là con đường này là sai lạc, rời xa mục đích giải
thoát: “Thần thông trị giá không đáng mấy xu”! Câu chuyện này căn cứ vào một
truyền thuyết nói rằng ngài Sakya Muni đã qua sông bằng thuyền thay vì dùng
thần thông để bay qua sông. Nhưng cũng có tài liệu của Phật giáo chính gốc
(Phật giáo nguyên thủy) lại cho là: “Thần thông là một pháp tu rất cao, rất khó
tập luyện”. Tuy nhiên “Thần thông không liên quan gì tới nhân quả” .
Kính thưa quí độc giả!
Muốn sở đắc được tinh thần của những
bài học này, chúng ta cần phải theo dõi liên tục từ bài này qua bài khác. Chính
tác giả Lobsang Rampa khuyên độc giả đọc đi, đọc lại nhiều lần một bài viết.
Nếu chúng ta coi những bài viết này là tinh hoa của Phật giáo Tây Tạng được đơn
giản hóa, thế gian hóa, thì chúng ta sẽ có một tâm trạng khác.
Biết đâu có những vị tu thiền định ở
Việt Nam
đã từng thực hành qua nhiều thập kỷ nhưng vẫn không tìm ra chiếc chìa khóa. Phải
chăng đây là chiếc chìa khóa mà quí vị đang đi tìm?
Phật Thích Ca (Sakya Muni) trước khi nhập niết bàn cũng phải
thực hành các tầng thiền, rồi cuối cùng vào Tứ thiền hữu sắc và dùng thần thông
để đưa mình (ở đây chính là tâm hay linh hồn, tư tưởng của Ngài) sang cảnh Siêu
giới (cảnh giới ở cõi niết bàn). Đương nhiên trong thời gian xuất hồn này, tâm
của Ngài phải tương đương với cảnh của Tứ thiền Hữu sắc. Xin quý vị độc giả lưu ý: việc xuất hồn với
một phương pháp chủ động trong thiền định cùng với tâm thiền tương ưng cảnh giới nào đó khác hẳn với việc vô
tình bị xuất hồn một cách thụ động!
Chúng ta tiếp tục bài số 4.
Lúc đầu chúng
ta phải nổ lực rất nhiều để đạt được thành tích xuất hồn. Chúng ta hãy tưởng
tượng rằng ta ở trong một chiếc bong bóng cao su; ta cố gắng để thoát ra khỏi nó,
và cố gắng mãi mãi cũng chẳng có việc gì xảy ra cả. Nhưng cuối cùng, bất chợt
bạn nổ tung ra khỏi nó. Việc này xảy ra rất nhanh, giống như người ta dùng một
chiếc kim châm vào chiếc bong bóng của trẻ em đang chơi. Bạn đừng hoảng hốt,
bạn đừng để cho sự sợ hãi xâm chiếm tâm hồn. Nếu bạn thoát được ra khỏi sự sợ
hãi, thì việc xuất hồn sẽ tiếp tục tiếp diễn, không có việc gì rắc rối xảy ra
trong tương lai. Nhưng nếu bạn sợ hãi thì bạn sẽ quay lại cơ thể vật chất. Và chúng
ta lại phải bắt đầu từ đầu thực tập việc này vào một ngày khác. Nếu bạn bị quay
lại cơ thể vật chất, thì hôm nay đừng cố gắng thêm nữa, bởi vì bạn khó có hy
vọng để thành công. Bạn hãy ngủ đi để nghỉ ngơi.
Đặt giả thuyết là bạn đã thoát được ra
khỏi cơ thể vật chất bằng phương pháp đơn giản nói trên; bạn đứng ngắm nhìn cơ
thể vật chất của mình và phân vân tự hỏi không biết mình phải làm gì nữa đây?
Bạn đừng có quá bối rối khi nhìn thấy cơ thể vật chất của mình, bởi vì bạn còn
nhiều cơ hội để được nhìn thấy như vậy. Bạn nên nghĩ đến việc làm khác, bạn hãy
để cho mình bay bổng trong phòng như một chiếc bong bóng xà bông, bởi vì trọng
lượng của bạn chỉ nhẹ như một chiếc bong bóng xà bông. Bạn không thể rớt xuống được, không có gì có
thể làm cho bạn bị thương. Hãy để cho cơ thể vật chất của bạn được nghỉ ngơi.
Bạn phải thực tập giải quyết vấn đề này trước khi rời bỏ cơ thể xương thịt để
du hành sang thế giới bên kia, hay có thể nói là đến một cảnh giới khác. Bạn phải chắc chắn rằng chính cơ thể xương thịt là một chiếc hộp đã giam hãm chính bạn. Bạn
phải có những sự suy nghĩ cẩn trọng này để không cảm thấy bở ngỡ khi quay trở về thân thể
cứng ngắc. Phải đảm bảo rằng không có những vật cứng đè vào thần kinh
của cơ thể vật lý. Thí dụ, vì không cẩn thận, lúc bạn rời thân xác vật lý ra
đi, một cánh tay của bạn đã bị một vật khác đè lên. Cánh tay này sẽ bị
tê buốt như kim châm lúc bạn trở về cơ thể vật lý. Do đó, bạn phải chắc chắn rằng cơ thể vật lý của mình hoàn toàn
được thoải mái trước khi bạn rời bỏ cái xác vật lý xuất hồn ra đi.
Bạn hãy để cho mình lướt đi, bay
bổng trong căn phòng như bong bóng xà bông được trôi đi trong
làn không khí thơm ngát. Bạn hãy khám phá trần nhà, nơi mà bình thường bạn
không thể thấy được. Hãy làm quen với lối du hành sang thế giới bên kia
một cách đơn giản như vậy, bởi vì chỉ đến khi nào bạn quen thuộc với lối
xuất hồn này, thì chừng đó bạn mới có thể đi ra xa được.
Đóng góp ý kiến của người thuyết
minh:
Nếu chúng ta nhớ lại công thức “chúng
ta tập trung tư tưởng, muốn tư tưởng ở đâu thì nó ở đó” thì có lẽ chúng ta sẽ thấy đây là chiếc chìa khóa
của thao tác xuất hồn. Thật vậy, ra khỏi thế giới vật chất là cơ thể vật lý, tất
cả mọi việc đều lệ thuộc ở tư tưởng con người. Nói theo ngôn từ của Vi Diệu Pháp
là: “Tâm đứng đầu, tâm tạo tác tất cả”. Tuy nghe câu nói này đơn giản vậy,
nhưng phải hiểu được ý nghĩa đứng đằng sau những chữ này. Phải làm cho những sự hiểu biết này thấm nhập vào tiềm thức của mình.
Kính thưa quí độc giả!
Người thuyết minh nhóm HHN có một
nghi vấn nêu sau: Yếu tố cơ thể tạm gọi là phần hồn (Astral body) có một cấu tạo vật
chất và tinh thần (tâm và sắc) khác hẳn với tinh thần và vật chất của cơ thể
vật lý. Yếu tố cơ thể gọi là phần hồn này lại nhìn được thấy cảnh Dục giới vật chất, thì có vẻ như là một nghịch lý. Thực vậy, loại yếu tố cơ thể phần hồn
này không tương thích với thế giới vật chất thì làm sao lại có thể có mối
liên hệ với nhau?!
Theo ý kiến của người thuyết minh nhóm HHN,
thì khi mình xuất phần hồn ra, không thấy cảnh giới vật chất, cảnh giới thế
gian; mà chúng ta thấy một cảnh giới khác tương thích với loại yếu tố cơ thể phần hồn
này. Theo quan điểm của người thuyết minh thì hiệu ứng này thỏa mãn được lý
thuyết Vi Diệu Pháp và phù hợp với kinh nghiệm trải nghiệm thực tế.
Rất mong được sự đóng góp ý
kiến của quý độc giả!
(
Còn tiếp)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Rất thú vị
ReplyDeleteKhi ngủ say có duyên hồn đề xuất
ReplyDeleteCo co nghi chuyen do la hu vong chang
ReplyDeleteXuất hồn chẳng qua là một sự tu định ở mức độ cao thôi, khả năng ai cũng có thể làm được. Ngày xưa, tôi có một người cậu làm được, người đó không học Phật, là một thầy Pháp.
ReplyDeleteđọc thì cũng hiểu được sơ sơ, nhưng seo phần hướng dẫn xuất hồn nói wa loa wá, hình như là ko nói gì cả mà đại loại là chỉ cần tập trung tư tưởng là được.Còn ở phần đóng góp ý kiến, cũng may là có biết về lucid dream nên còn hiểu được chút chút, có nghĩa là khi thoát hồn ra 1 là ta sẽ nhìn thấy TG thật, 2 sẽ nhìn thấy TG ảo( do ta tưởng tượng ra).
ReplyDelete