Monday, January 20, 2014
Monday, January 20, 2014 by UnknownNo comments
BỐI CẢNH
Vấn đề “Đa nhân cách” và “ Cốt
đồng” là một hiện tượng phổ biến trong xã hội loài người, không phân biệt thời
gian và không gian. Theo thống kê trên những trang web, chưa xác định được mức
độ chính xác, thì tỉ lệ đa nhân cách ở những người bình thường là từ 4% đến 6%.
Người ta cho rằng số bệnh nhân đến
khám tại các phòng mạch tâm thần thì có từ 40% tới 60% là có biểu hiện đa nhân
cách. Có thông tin cho là: Có một người phụ nữ có tới trên một trăm nhân cách
sống trong cơ thể vật lý của cô. Số phận của những người như thế này không thuận lợi gì
trong đời sống xã hội, Họ gặp trở ngại từ tình cảm gia đình cho đến công ăn,
việc làm. Thật vậy, một nhân cách nào đó đang có khả năng trong một công việc chuyên
môn nào đó, thì nay bỗng dưng đổi một nhân cách khác, hoàn toàn không có khả
năng trong công việc đang làm. Hệ quả của nó thì tất nhiên ai cũng có thể biết
được.
Từ những tài liệu dạng Vi Diệu Pháp,
tâm lý học, phân tâm học, tâm thần học…Đa nhân cách, hình như bị nhân loại làm ngơ hay bỏ quên. Ta lấy
thí dụ như tài liệu Vi Diệu Pháp, tài liệu Tam Pháp Độ Luận… người ta chỉ đề
cập đến một thứ vật chất gọi là Sắc và một thứ tinh thần được gọi là Danh. Không
thấy một bộ môn khoa học hiện đại nào khảo cứu, giải quyết những đứa con vô
thừa nhận của Thượng Đế. Dường như người
ta sắp đặt đa nhân cách vào dạng các
bệnh tâm thần…
Sao Mai says:
Em xin chào
chị HHN!
Gần đây
em có đọc trên trang blog của chị, những
bài viết về Danh. Theo từ ngữ của Phật pháp, dựa theo phân tích của tài liệu Vi Diệu Pháp, nó có nghĩa là các tâm. Em cũng như quí độc giả cám
ơn những bài viết hay này! Chị đã làm
sống lại một bộ môn có lẽ là bộ môn khoa học về tinh thần con người, mà con
người đã bỏ quên mất mấy chục thế kỷ, chị đã giúp cho Vi Diệu Pháp một sức sống
mới. Nói tóm lại, trang blog của chị đã làm cho VDP hồi sinh, ít nhiều trở về
vị trí vốn có của mình.
Thưa chị, như chị đã biết em làm
nghề bảo tiêu, có lẽ một nghề thấp hèn trong xã hội. Do đó, để cải thiện thêm
và hiện đại hóa nghề nghiệp, em còn là một Seeder, tất nhiên hành nghề Seeding
cho bộ môn thiền định.
“ On nomme médium une personne qui serait sensible à des
influences ou à des phénomènes non perceptibles par les cinq sens.
Des suppositions avancent que les médiums percevraient les manifestions de l'au-delà,
ou bien des esprits. D'autres suppositions suggèrent que
les médiums percevraient intuitivement des informations lors d'un changement
de leur état de conscience. De multiples activités,
religions et cultures prétendent utiliser les capacités des médiums dont les
facultés supposées se déclinent de diverses manières.
La médiumnité a gagné en popularité au cours du
19e siècle. Les investigations durant cette période ont révélé des fraudes généralisées où les praticiens
employaient des techniques utilisées en prestidigitation, la pratique a ensuite
perdu sa crédibilité.1,2 Malgré tout, la pratique a continué de
nos jours, des fraudes de haut niveau ont été mises à jour au cours des années
2000.3 Au cours des dernières années, la
recherche scientifique a été menée pour vérifier la validité des allégations de
médiumnité. Dans une expérience menée par le British
Psychological Society, la conclusion a été que les sujets testés
n'ont démontré aucune capacité médiumnique. D'autres expériences qui ont
apparemment trouvé des preuves d' activités paranormales ont été critiqués pour
ne pas établir des conditions de tests suffisamment poussés.”
Bài viết này lấy ra từ Bách khoa tự
điển Wikipedia, nguyên bảng bằng tiếng Pháp, em nghe nói bài
này rất hay, nhưng em chẳng hiểu nói gì cả, chị vui lòng dịch cho em nghe.
HHN say:
Chị xin phỏng dịch tài liệu nói trên ra tiếng Việt Nam :
“ Người
ta gọi ai đó là một cốt đồng, khi người đó
nhạy cảm với những ảnh hưởng hay những hiện tượng, mà 5 giác quan bình
thường không thể tiếp nhận được. Những giả thuyết cổ xúy cho là những Cốt dồng
có thể tiếp nhận những hiện tượng ở thế giới bên kia, hay những hồn ma. Những
giả thuyết khác khuyến dụ chúng ta là, những Cốt đồng có thể tiếp nhận một cách
trực giác những thông tin khi mà có sự thay đổi về trạng thái ý thức. Có rất
nhiều những hoạt động, những tôn giáo,
nền văn hóa có ý định muốn sử dụng những khả năng của Cốt đồng, mà những năng khiếu được cho là nghiêng
chiều ở nhiều hình thức khác nhau. (
Admin của trang blog đóng góp ý kiến. Ở Việt Nam có trường phái Phật giáo Cao
Đài, đã sử dụng hiện tượng này, nếu gọi là Phật giáo Vô Vi, cũng sử dụng hiện
tượng tương tự…)
Hiện tượng Cốt đồng khá phổ biến trong thế kỷ 19. Nhiều
cuộc điều tra trong giai đoạn này, đã phát hiện có sự gian lận khá phổ quát,
những người thực hiện công việc cốt đồng, đã sử dụng những kỹ thuật của xảo
thuật (prestidigitation), việc này đã đưa đến kết quả là người ta không còn tin
tưởng ở cốt đồng nữa. Tuy nhiên, việc lên đồng vẫn tiếp tục tiếp diễn cho đến
ngày hôm nay. Việc lừa dối được làm ở trình độ cao hơn những điều được biết đến
vào những năm 2000. Vào những năm gần đây, những công cuộc khảo cứu khoa học đã
được thực hiện nhằm rà soát lại tính chất xác thực của việc lên đồng. Trong một
cuộc khảo cứu khoa học, được thực hiện bởi British Psychological Society,
người ta đã đi đến kết luận là những đối tượng được xét nghiệm, đã chứng minh
là không có một khả năng nào về việc lên đồng. Có những công cuộc thử nghiệm
khác, người ta dường như tìm thấy những bằng chứng về sự hoạt động của hiện
tượng không bình thường. Nhưng những công cuộc khảo cứu này bị chỉ trích là
không thiết lập những điều kiện để khảo cứu và xét nghiệm đầy đủ hơn nữa.”
Sao Mai says:
Em xin cám ơn chị đã
dịch bài viết trên ra tiếng Việt Nam ! Như chị và quí độc giả đã
biết, em là một cô gái ảo, phiêu bạt khắp nơi vào các thời đại. Do đó, em cũng
có nhiều giai thoại, có thể đóng góp cho quí độc giả cũng như các khoa học gia.
Kính thưa chị HHN cùng quí độc giả!
Em xin kể hai câu chuyện
sau đây, là những câu chuyện xảy ra ở tại Việt Nam , vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ
21.
Câu chuyện
số 1:
Thời điểm
vào khoảng 2002. Địa điểm là tại một ngôi chùa ở một huyện lẻ, thuộc Cao nguyên
trung phần, Việt Nam .
Những đối tượng tham dự gồm một vị tu sĩ Phật giáo, gọi là Trụ Trì, một người
phụ nữ trung niên được cho là Cốt đồng. Một người phụ nữ trung niên khác, đại
diện cho một gia đình ở Sài Gòn, có nhu cầu muốn gọi hồn người cha, là một bác
sĩ quá cố. Người con này muốn biết tình hình của người cha mình và xem người
cha có yêu cầu gì, thời điểm khoảng 9 đến 10 giờ AM. Việc lên đồng bắt đầu như tất cả mọi buổi
lên đồng mà chúng ta đã biết. Cốt đồng gọi những đứa con của vị bác sĩ quá cố
nói trên là con, và xưng là ba. Điều này thật không ổn! Vị bác sĩ quá cố này là
người miền Bắc, tốt nghiệp bác sĩ tại Pháp. Ông tự xưng mình là “ Cậu” chứ không
phải là cha hay ba như người miền Nam khi ông còn sống, và gọi các con bằng tên
chứ không bao giờ gọi là con. Mặt khác, ông cũng hay nói tiếng Pháp, đó là một
thói quen cố hữu. Cốt đồng lại nói hoàn toàn bằng tiếng Việt Nam, ông chỉ có
một đứa con dâu, mà nay, trong buổi nhập đồng này, ông lại hoàn toàn không biết
đứa con dâu là ai…
Câu
chuyện thứ 2: Địa điểm cũng tại một tỉnh Tây Nguyên, thời điểm từ 1976
-1977, một vị Đại Úy của quân đội miền Nam trước giải phóng, thường nhập vào
một người, là người yêu của mình. Một điều mong quí độc giả cũng như Tam Tiểu
Thư nên quan tâm là: Lúc này ở Việt Nam chưa đổi mới tư duy. Chúng ta
nên nhớ lại đây là thời Bao Cấp, chắc quí độc giả không ngờ người ta không hề
nói tiếng Anh …Việt Nam
hình như chẳng có một du khách nào cả… Khi vị Đại Úy này nhập vào người yêu của
mình, thì hút thuốc lá 555, uống bia ( chúng ta nên nhớ phụ nữ VN không uống
bia, không hút thuốc lá) Chúng ta nên nhớ lại, xã hội lúc đó có phong trào vượt
biên… Hồn ma vị Đại Úy tiên đoán: Xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn tốt hơn xã hội tự do lúc trước; muốn về
Việt Nam
rất khó. Anh ta còn tiên đoán: người Mỹ và người Nhật sẽ đến Việt Nam; những
vật dụng hiện đại nhất ở VN đều có cả ( chúng ta hãy nhớ lại, lúc đó không có
xe máy, không có xe hơi, không có xăng…) Tất nhiên vào thời điểm đó, những điều
tiên đoán của vị Đại Úy thì không ai có thể hình dung nổi… Nhưng hôm nay hình
như tất cả đều thành sự thật.
Em thiết nghĩ, em cho là
có rất nhiều độc giả, có rất nhiều giai thoại sống. Do đó, bài viết trong Wikipedia
hình như còn nhiều điều cần phải nghĩ lại. Tất nhiên, chúng ta không hy vọng
tính chất tuyệt đối của ông thần khoa học, thông tin mặt phẳng, thông tin đa
chiều, làm cho chúng ta có cảm tưởng là, vị thần khoa học hiện đại hình như là
một người khuyết tật.
Đây có lẽ chỉ là phần mở
đầu về vấn đề này, chắc chúng ta còn phải gặp nhau nhiều lần để thay tiếng nói cho những người đa nhân cách.
HHN says:
Chị cũng đồng ý quan
điểm của em. Nếu lúc xưa người ta coi những người đồng tình luyến ái là tình trạng
xuống cấp của bản năng tình dục; thì từ năm 1970 trở đi, nhân loại đã có một
cái nhìn khác, phù hợp với các hiện tượng khách quan hơn. Việc thăng hoa hay
đồi trụy, là sản phẩm của chính tư duy và cách nghĩ của con người. Gần đây nhất,
chúng ta đều biết, (theo thông tin CNN), thì trường phái Cơ Đốc giáo, đã được
Liên Hiệp Quốc điều tra về lạm dụng tình dục trẻ em. Nếu chúng ta coi hiện
tượng tự nhiên là hiện tượng tự nhiên, thì mình không tự đi vào mê thất, để
cuối cùng không tìm ra lối thoát. Hiện tượng đa nhân cách, cốt đồng, vấn đề
tình dục ở trong tôn giáo… có lẽ là một hiện tượng tự nhiên… Chúng ta gặp khó
khăn trong khi khảo cứu cái gì đó mới, vì chính bản thân khoa học ngày hôm nay
mang tính chất tín điều và giáo điều. Thật vậy, cái gì không xảy ra đều đặn (
regularities and relationships), không tìm ra mối liên hệ… thì chúng ta kết
luận không phải là một hiện tượng tự nhiên.
Kính chào toàn thể quí độc giả!
Sao Mai
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 nhận xét:
Post a Comment