Wednesday, January 29, 2014





Cuc đi thoi gia SAO MAI và HHN

 Sao Mai says:

Thưa chị, em thấy vấn đề tu là gì chưa giải quyết xong, chưa có một đáp án cụ thể. Nay lại đề cập đến vấn đề tín ngưỡng hay tôn giáo, em e ngại là chúng ta có quá tham vọng hay chăng?


HHN says:

H nói ti vic tu hành hay cái gì đó tương t, thì tt nhiên nó liên quan đến vn đ mt tín ngưỡng nào đó. Thông thường người ta hiu là: tu có nghĩa là gia nhp mt t chc có nhng tín điu, mà thông thường người ta gi là tôn giáo. Do đó, trong khi ch đi đáp án cho tu là gì, chúng ta cn phi tìm hiu v vn đ được  gi là "tôn giáo". Chc chn ai cũng biết đây là  mt đ tài  mà nói mt cách văn chương  thì gi là: tế nh và nhy cm, vì chúng ta đang đng chm ti mt tp th có đơn v được tính bng t con người. Theo thng kê trên Internet, các trường phái như là Cơ Đc giáo, Hi giáo, Pht giáo,…có s lượng tín đ được tính bng 1 - 2 t người.... Chúng ta nên nh li, dân s trên thế gii vào gi phút này là trên 7 t. Chc chn chng có mt thng kê nào chính xác đ biết mi tôn giáo có bao nhiêu tín đ, nhưng ch biết s lượng rt ln. Ai cũng biết, không có mt tp th nào li đông đo con người tham gia vào như tôn giáo! Ngược dòng lch s, nếu chúng ta tính t thi gian con người hin din trên trái đt và s lượng con người theo đui mt tôn giáo nào đó, có l s cho chúng ta mt con s rt ln. Người ta ước lượng đã tng có 70 đến 80 t nhân loi tng hin din trên trái đt. Điu đáng làm cho chúng ta phi quan tâm là: vi s lượng thành viên tín đ đông đo như vy, vi thi gian chiu dài lch s là my ngàn năm, nhưng thc s các trường phái  tôn giáo đã đ li nhng thành tích nào cho con người ngày hôm nay? 

Nếu chúng ta so sánh vi bt c b môn khoa hc k thut nào khácTa ly thí d: Con người dùng sc ca chính mình làm phương tin đ chuyên ch, ri phát minh ra bánh xe, bánh xe được bôi trơn bng du m đng, thc vt, người ta phát minh ra bánh xe và các loi vt dng được chế to bng cao su. Không dng li đó, t nhng chiếc hơi, xe la, tiến lên vn chuyn bng máy bay, t máy bay ct cánh phi có phi đo, tiến ti máy bay ct cánh thng đng và bay như mt máy bay bình thường ( Osprey V22, F35C). Ta ly trường hp Cơ Đc giáo, cun kinh thánh c gi thuyết là có khong 2000 năm nay, thì đến hôm nay, cũng chng có s thay đi nào mang đến phúc li cho loài người. Mt s tôn giáo khác, có s lượng tín đ đông đo bt nht, bc nhì, cũng vn vi nhng cun thánh kinh, hình như cũng chng đóng góp được gì cho nhân loi…. Ngược li, người ta căn c vào các tín điu ca tôn giáo đó, đ công nhn vic giết người là hp pháp!


Sao Mai says:

Chị HHN à! Chị có nghĩ quan điểm của chị mang nặng tính chất tiêu cực và bi quan quá không? Em nghĩ rất có thể có ai đó đã theo một tôn giáo nào đó, họ đã về được thế giới cực lạc hoặc giả xác nhập với đấng siêu nhiên (surnaturel). Em nghĩ ít lắm thì tôn giáo cũng là niềm an ủi cho ai đó trong những tình huống đặc biệt nào đó của cuộc đời mình.


HHN says:

Nhng điu ch trình bày bt c ai cũng có th kim chng nhng tài liu chuyên ngành, nó là mt s tht ca lch s. Các tu sĩ cũng có th t hi mình chúng ta tu hành đã đạt được nhiều kết quả hay chưa? Nếu đạt được, thì ta đang ở quả vị nào?  Đã có nhiu bác sĩ tng chng kiến có cả nhng V được mô t là đo cao đc trng - khi được bác sĩ cho biết là mc bnh nan y nào đó, thì v đó gn như ngt  xu vì s hãi. Ở đây, chúng tôi chỉ nói từ một khía cạnh hay góc nhìn nào đó. Đương nhiên, nó không đại diện cho một tôn giáo hay nói lên tính chất của người tu hành là như vậy. Một xã hội có muôn màu muôn vẻ với bao con người và những cá tính, quan điểm, cách sống khác nhau.


Sao Mai says:

Vậy thì theo chị HHN, tôn giáo là cái gì nhỉ? Chị có một cách giải thích nào dựa trên một bộ môn khoa học nào đó để thuyết minh cho em hiểu bản chất và nguồn gốc của tôn giáo là gì?


HHN says:

Mình không có mt tham vng quá ln, cho là có mt đáp án cho toàn b vn đ. Trước nht, tôi  xin li, thành tht xin li các v tu các trường phái. Nhng gì tôi sp trình bày sau đây, ch là cái nhìn ch quan ca b môn phân tâm hc và tâm thn hc. Các tác gi ca b môn này có đ cp ti ngun gc và bn cht ca tôn giáo. Tôi xin nhc li quan đim ca blog này, là không có ý đnh bênh vc, bo v hay chê bai ai. Chúng tôi ch hy vng dưới ánh sáng ca mt b môn khoa hc nào đó, s tht được phơi bày vi tinh thn rng đường công lun. Chúng tôi rt mong được quí đc gi phn hi bình luận.


Nếu căn c b môn phân tâm hc và tâm thn hc, thì các tôn giáo đã phát trin song song vi tiến trình tiến hóa ca lch s nhân loi. Trước khi có tôn giáo thc s ra đi, người ta gi đó là giai đon Animiste ( em xin li quí đc gi, t ng này không có trong tiếng Vit, ý nghĩa ca t ng này là: Linh hn là nguyên  nhân đu tiên ca h thng nào đó). M đu cho tôn giáo là trường phái Toteisme và nhng Tabou ( trường phái th Vt t và nhng điu cm k). T tiên ca loài người là cư dân ca hành tinh này, h không chp nhn thế gii khách quan vô tri, vô giác. H cho rng nhng vt vô tri cũng có mt đi sng và mt linh hn. H không phân bit nhng hin tượng t nhiên ca thế gii khách quan và nhng kinh nghim tâm lí ni ti. Trong tư tưởng ca h, h không phân bit được ch th và khách th. H không có nhu cu đ phân bit nhng kinh nghim tâm lí và thc tế khách quan. Nói tóm li, khách th và ch th ít nhiu đã b trn ln. Có người cho rng tôn giáo là mt s tha hip gia tim thc và vic kim sóat ca vic dn nén. Nếu nói như vy thì thm m (Esthetique), huyn thoi ( Mythologie) và tôn giáo có l có cùng ngun gc. S tht nó ch là s thúc dc ca tình dc v k ( motivations sexuelles egoistes). Tht vy, tình dc v k b dn nén (Refoule) nhưng không b hy dit. Nhng thúc dc nguyên thy được xut hin mt dng thay hình đi dng. Nói mt cách khác, có th bo tôn giáo là s trung gian gia gic mơ và s ý thc. Nếu chúng ta quan sát kĩ lưỡng các thn thánh và các qu d ca các tôn giáo, thì đó chính là hin tượng “ Nh trùng bn ngã” (Dedoublement) hay đa nhân cách (multiplications). Mc cm Oedipe, Electre ni tiếng mà có l ai cũng biết. Em xin nhc li, mc cm Oedipe là đa con trai yêu m, ghét cha; mc cm Electre là đa con gái yêu cha, ghét m.

Chúng ta nh li, vn đ dn nén tình dc ca phân tâm hc, có th bo đó là tư tưởng cơ bn ca b môn này. Chính vì lý do này mà chúng ta thy s xut hin ca các đng siêu nhiên -  s tht ch là biến th, ci trang đ thõa mãn, gii thoát n c dn nén tình dc.


Sao Mai says:

Những gì chị HHN trình bày là một bộ môn đã được khai sanh từ những thế kỷ trước, em không biết đến thế kỷ này có một lý thuyết phân tâm học nào để thay thế lý thuyết mà Sigmund Freud đã khai sanh ra? Mặc dù lý thuyết này đã có từ nhiều  thập kỉ trước, nhưng nay chị HHN trình bày dưới cái nhìn của bộ môn này, vẫn làm cho rất nhiều người ít nhiều hoang mang, thậm chí là mất phương hướng.


0 nhận xét:

Post a Comment