Wednesday, January 22, 2014





Sao Mai says:

Đây là một trang blog với chủ đề nội dung thiền định. Vậy mà em lại thấy chị bàn đến vấn đề đa nhân cách qua nhiều buổi nói chuyện. Em e ngại là mình “lệch pha” hay lạc đề chăng?

HHN says:

Không hẳn như vậy đâu Sao Mai, đa nhân cách được tìm thấy trong cuộc sống đời thường và cả trong giới tu thiền định. Trong bộ môn thiền định, người ta có thói quen sử dụng một từ ngữ mang tính chất của truyện kiếm hiệp là “Tẩu Hỏa Nhập Ma”. Thật vậy, bất cứ trường phái tu thiền định nào, có thể cố ý, có thể vô tình rơi vào trạng thái đa nhân cách. Từ bình dân người ta gọi là bị ma nhập. Nếu giả thuyết rằng hiện tượng này là có thật, thì rõ ràng là một thách thức đối với các lý thuyết khoa học của người Tây phương. Kể cả đến ngày hôm nay, người Tây phương chưa có một giả thuyết, hay lý thuyết… là nền tảng cho vấn đề này. Điều này cũng dễ giải thích, chúng ta không thấy một người Tây phương nào đạt được những thành tích thực tế trong việc tu thiền định. Kể cả đến ngày hôm nay, người ta có cảm tưởng là, cho dù những người Tây phương có những trí tưởng tượng phong phú nhất, họ cũng không khái niệm được trạng thái định tâm. Chúng ta có thể khảo sát, tìm đọc những tài liệu của những người Tây phương tu thiền định. Những gì họ trình bày có thể có hai chiều hướng. Chiều hướng thứ nhất mô tả khá mơ hồ về trạng thái thiền định. Chiều hướng thứ hai,  có vẻ như cố gắng một cách vụng về để gán ghép những hiệu ứng  sinh hóa của não bộ con người. Có lẽ chỉ có những trường hợp cận tử khá nổi tiếng, được nhiều người biết tới mới mô tả được ít nhiều giống như trạng thái của người nhập định. Tuy nhiên, sự khác biệt là người cận tử mang tâm trạng âu lo sợ hãi; trong khi người tu thiền định thì lại cảm thấy hỉ lạc trong trạng thái này.

Sao Mai says:

Mình hãy quay lại với vấn đề đa nhân cách, em thấy người ta thường định nghĩa đa nhân cách là:

“ Differ from societal norms and expectation”
Hay là    “ Abnormalities of behavior”, vv…

Sao Mai says:

Theo nhận xét của cuốn Tạp Thư, thì đại loại những kiểu định nghĩa nói trên của người Tây phương nghiêng chiều về hiện tượng hệ quả của một tiên đề; chưa đề cập đến bản chất.

Mong Sao Mai cũng như quí độc giả nhớ lại những bài viết trước, chúng ta đã kể ra rất nhiều các loại giả thuyết về vấn đề đa nhân cách. Đây là những giả thuyết của những nhà khảo cứu người Tây Phương. Cũng căn cứ vào những thông tin nói trên, thì hiện tại người Tây phương cũng chẳng có một lý thuyết nào đáng tin cậy. Tất cả những điều mọi người thống nhất được với nhau chỉ mang tính chất giả thuyết.

Sao Mai says:

Có vẻ như chị muốn nói rằng người Đông phương có những giả thuyết khác để giải thích về vấn đề này thì phải?

Sao Mai says:

Em đúng là rất nhạy cảm và thông minh!

Người Trung Quốc nói riêng, người Á Châu nói chung đều mặc định với nhau đây là trường hợp một cá nhân bất kì nào đó bị ma nhập. Người Trung Quốc cho là cõi âm đã nhập vào bằng con đường các huyệt đạo, vì các huyệt đạo mở ra. Chúng ta hãy nhớ lại, huyệt đạo đối với người TQ là chiếc cầu nối, cửa ngõ nối tiếp giữa thế giới bên ngoài và con người. Có y sĩ Trung Quốc cho biết ông đã sử dụng kỹ thuật “Rồng xanh xoay vòng”, “ Hổ trắng lăn mồi”  và đã ngăn chặn được việc một bệnh nhân - được giả thuyết là bị ma nhập. Trường phái Kunđalini và những trường phái tương tự khác cũng đưa ra khái niệm tương tự.

Sao Mai says:

Xem ra người Đông phương dường như có một khái niệm về vấn đề đa nhân cách hoàn toàn khác hẳn với người Tây phương. Thực tế em cũng thấy việc vá víu một cách gượng ép bộ môn tâm thần học cho hiện tượng đa nhân cách có vẻ như “Râu ông này cắm cằm bà kia”. Nói một cách khác, người ta bảo đó là một cuộc hôn nhân khập khiễng.

HHN says:

Chúng ta có thể nói rằng khái niệm về vấn đề này của Đông phương và Tây phương có lẽ là hoàn toàn khác biệt.

Người Tây phương đã thành hình bộ môn vật lý qua nhiều thế kỷ. Họ dựa vào hai nguyên tắc hết sức là cơ bản là: sự việc phải xảy ra đều đặntìm ra mối liên hệ giữa các hiện tượng, quan sát bằng các giác quan, hay có sự trợ giúp của máy móc. Người ta sử dụng luận lý hình thức quy ước truyền thống. Những cái gì đi ra ngoài  những yếu tố kể trên, thì cho là ảo ảnh, ảo giác…. Thật ra ngày hôm nay có đầy rẫy những hiện tượng tự nhiên nằm ngoài những bộ môn cùng những lý thuyết của vật lý học. Khắp nơi trên thế giới, người ta thấy có những người có thể hút được các vật liệu bằng kim khí nặng nhiều kilo! Chúng ta được học có 4 lực tương tác. Vậy những lực tương tác này là tương tác gì? Đại đa số sinh vật giống đực và giống cái có sự hấp dẫn lẫn nhau được gọi là tương tác gì?


Người Đông phương từ lâu, có lẽ đã nhiều ngàn năm sử dụng công cụ thiền định. Nếu nói chính xác thì phải bảo là thiền định đã xuất phát từ Ấn Độ và là một đặc sản của riêng Ấn Độ. Sau đó các nước Đông phương, nhất là Trung Quốc bắt trước theo mô hình thiền định của Ấn Độ. Thiền định của Ấn Độ sản sinh ra một loại luận lý hình thức, đây là một loại luận lý hình thức mà nhân loại chưa biết đến. Nó đạt được những kiến thức mà nhân loại chưa từng có được - người ta thường gọi là những thần thông. Đối với một người tu thiền định thực sự, tất nhiên với điều kiện phải có những kết quả cụ thể, thì việc có được những  thành tích như là: biết quá khứ, vị lai… không phải là một việc lạ. Chính công cụ này được dùng để tìm hiểu về trạng thái đa nhân cách. Kết quả của sự hiểu biết này hoàn toàn khác hẳn với những lý thuyết của người Tây phương. Thật vậy, không quá khó để phân biệt một người mắc bệnh tâm thần và một người bị một thực thể không rõ nguồn gốc nhập vào cơ thể của mình. Rất có thể vì người Tây phương không có công cụ này, cho nên không phân biệt được hai trạng thái tinh thần này là hoàn toàn khác biệt. Cũng cần phải nói thêm rằng ngoài những thành tích mà thiền định thực sự đạt được, nó còn cung cấp cho con người một loại luận lý hình thức, khác với loại luận lý hình thức quy ước.

Vấn đề này đối với người Đông phương thì họ lại giải quyết hai hệ quả của việc tạm gọi là bị nhập. Như phần trên đã nói có hai trường hợp, chúng ta hãy nhắc lại, một trường hợp do mong muốn được các vong linh nhập vào mình, để có thể có những thành tích khác thường như: tiên đoán, chữa bệnh, …. Một loại thứ hai là những người bị  nhập, có thể là người bình thường, có thể là người tu thiền định. Ở trường hợp thứ hai này, chẳng phải ở những nước Á Châu, mà ở những nước Âu Châu… người ta cũng tìm cách “trục” phần hồn này ra bằng đủ các cách. Người ta thường mời các tu sĩ ở đủ các loại tôn giáo làm những việc từ đọc kinh, dùng thánh giá, bùa chú… thậm chí cho đến dùng cả roi để đánh vào thân xác vật lý của người bị nhập với mong muốn là phần vong linh nào đó sẽ đi ra khỏi thân xác vật lý của người  nếu có thể gọi là nạn nhân này.

Không biết có phải ảnh hưởng của tư tưởng trường phái Phật giáo hay không mà người ta đưa ra những giả thuyết về lý do bị nhập. Vâng, có rất nhiều lý do. Có người cho là thân xác vật lý của ai đó vì nhân quả, vì nợ nần kiếp này, kiếp trước cho nên các vong linh đến đòi nợ. Lại có giả thuyết khác cho là các vong linh không có thân xác vật lý, nhưng có những nhu cầu về vật chất không thể thõa mãn được, chỉ có thân xác vật lý mới có thể có những cảm giác đó. Cụ thể là phải có những giác quan để cảm nhận: uống rượu, ăn uống, quan hệ nam nữ, chơi bài, chơi điện tử trên máy vi tính … Nói tóm lại, những thú vui cần thiết phải có cơ thể vật lý. Các vong linh thường tìm các cơ thể vật lý ở trong tình trạng tốt, sức khỏe dồi dào độ tuổi thanh xuân… nhưng hiểu biết kiến thức lại giới hạn. Đây là đối tượng lý tưởng mà các vong linh rất mong muốn nhập vào. Thật vậy, có người tu thiền định đã thử nghiệm xuất cái tôi ra khỏi thân xác mình nhập vào thân xác của một người phụ nữ đã già thì có một cảm giác rất khó chịu, cơ thể già giống như một tấm xốp. Lại có giả thuyết khác cho là một người thế gian bình thường, hay kể cả một người tu thiền định… nếu có hứng thú với việc ăn uống, quan hệ nam nữ, chơi bài, chơi trò chơi điện tử trên máy vi tính… thì do định luật tương ưng, cụ thể là giống nhau, các vong linh rất dễ nhập vào các loại cơ thể này.

Với phần trình bày vừa rồi, có lẽ những chuyên gia người Tây phương sẽ cảm thấy như một chuyện giả tưởng. Nhưng có một thực tế sau đây: nếu chúng ta không có những kiến thức nói trên, thì chúng ta không thể “trục” một vong linh ra khỏi một thân xác vật lý nào đó. Tại sao vậy? Vì đơn phương “trục” một vong linh nào đó ra khỏi cơ thể vật lý của ai đó, là vi phạm định luật khách quan của thế giới tự nhiên. Nếu chỉ vận dụng định lực, dùng sức mạnh của thiền định để lấn át một vong linh nào đó thì việc này chỉ có ảnh hưởng nhất thời, có nghĩa là vong linh chỉ tạm thời khuất phục vì không tương thích với năng lượng của người tu thiền định, khi năng lượng bị phai lợt, thì vong linh lại quay trở về.

Do đó, muốn giải quyết việc bị nhập, chúng ta phải thực sự nhập định để tìm hiểu về nguồn gốc của việc bị nhập. Nếu ai đó thực sự mời mọc một vong linh nào đó nhập vào mình, thì việc “trục” ra là mâu thuẫn. Nếu ai đó nợ nần những vong linh nào đó, không chịu trả nợ, chỉ muốn trục ra, là vi phạm định luật tự nhiên. Nếu ai đó có những cấu tạo tâm tương thích, không thể nói tốt hay xấu, tương ưng với các vong linh nào đó, nếu không thay đổi cấu tạo tâm, thì việc muốn xa lìa các vong linh là một việc không thể thực hiện được. Rất có thể còn rất nhiều trường hợp khác.


Sao Mai says:

Được nghe chị trình bày những lý do bị nhập nói trên, thì thấy những giả thuyết của người Tây phương liên quan đến vấn đề này hình như hoàn toàn nằm ngoài khả năng của những giả thuyết nói trên. Hay nói đúng hơn, những giả thuyết nói trên chẳng liên quan gì đến những hiện tượng này cả. Có lẽ, những giả thuyết của những người Tây phương về vấn đề này đã đi sai hướng.


HHN says:

Thật ra mỗi trường hợp gọi là bị nhập đều có những tính chất rất đặc thù, có những nguyên nhân sâu xa mà không có khả năng nhập định để quán tưởng về nguồn gốc này, thì có lẽ vấn đề không bao giờ giải quyết được. Việc tìm ra người tu thiền định có khả năng thực sự có khả năng quán tưởng, và còn phải có khả năng để giải thích những điều mình quán tưởng thì đây thật là một con đường nhiều chông gai khó khăn.

Sao Mai says:

Xin cám ơn những thông tin mà chị đã chia sẻ!

Xin trân trọng kính chào toàn thể quí độc giả!



Sao Mai.

1 comment:

  1. Diệu Liên10:18 PM

    Không biết khi người Tây Phương bị nhập, họ có hiểu là một vong linh khác nhập vào cơ thể họ và chế ngự họ, chi phối các hành vi và sự ứng xử cũng như lời nói của họ không nhỉ?

    Thật tiếc là ngày nay khoa học chưa tìm hiểu được về điều này. Thực tế, cũng có nhiều kênh truyền hình nói về khoa học và những sự thật cũng có nghiên cứu và nói về vấn đề linh hồn của người chết. Nhưng hình như họ cũng chỉ hiểu được có vậy – rằng có những linh hồn hay những thực thể ngoài sự sống của con người. Để nghiên cứu sâu hơn thì hình như các nhà khoa học chưa có những sự phát triển về điều này. Họ chưa thể lý giải được nhiều hiện tượng của siêu nhiên.

    Đúng là chỉ có sự định tâm bằng việc tu thiền định mới có thể hiểu và lý giải được nguồn gốc sâu xa của nó.

    ReplyDelete