Wednesday, January 29, 2014



Gi thuyết là: chúng ta tìm được lý thuyết thng nht cho bn lc tương tác; chúng ta gii quyết được vn đ k thut đ đt được vn tc ánh sáng; chúng ta tìm được nhiu hành tinh có đi sng tương t như trái đt trong vũ tr…. thì thc s con người vn cô đơn. Tht vy, gii hn vt lý, sinh lý, tâm lý ca cơ th con người vn phi tuân theo khái nim Entropy. Nói theo ngôn t tôn giáo, gi là sanh, tr, hoi, dit; đó là mt tiến trình không th đo ngược. Các sinh vt đu phi chết. Chúng  ta là mt sinh vt, vy chúng ta phi chết! Đó là mt Tam Đon Lun kinh đin ca b môn lun lý hình thc mà ai cũng biết.

Khi đng trước nhng hin tượng to ln ca thế gii t nhiên so với sức lực quá nhỏ bé của con người, con người hoàn toàn bất lực: mưa bão, lũ, lụt, lốc xoáy…. Có lẽ con người có ba phản ứng nêu sau:


1.     Con người ở trong giai đoạn bình minh của lịch sử, với trí tuệ giới hạn, họ không biết được chủ thể và đối tượng (Bộ môn phân tâm học cho biết như vậy). Con người đã nhân cách hóa các đối tượng trong thế giới tự nhiên: núi rừng, sông nước, sấm, sét… Hà bá là thần của sông nước, thổ địa là thần của đất đai, rồi phong thần, hỏa thần, thần sấm, thần sét…. Và chính con người lại tìm cách van vái, cầu xin những vị thần mà chính họ đã tạo ra.


2.     Với trí tuệ bẩm sinh của loài  người, do yêu cầu của thực tế, kỹ thuật phải thành hình để đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc sống: Dẫn thủy nhập điền ( irrigation) để cải thiện mùa màng. Rồi từ việc chế tạo những vũ khí thô sơ là đá mài, cho đến tia laser để tạo sát thương cho đối thủ; Từ sử dụng cung tên với sức người cho đến tiêm kích  super  hornet, F35 a, b,c, F22, Osprey 22…

3.     Tuy nhiên, li có th do s ngu nhiên, tình c như các tu sĩ Veda, h tìm nơi vng v, yên tnh (gi là A lan nhã); h trm tư, suy tưởng v các chân ngôn, các bài kinh. Rt có th trong tình trng này, trng thái thin đnh đã được phát hin. Trng thái thin đnh, là mt tráng thái vô cùng kỳ l đi vi con người bình thường - chc chn đã làm cho các tu sĩ Veda kinh ngc. Phi đi đến thi kỳ các tu sĩ Upanishad, h mi tng bước ci thin k thut thin đnh. Có l thin đnh giai đon này vn còn rt thô sơ. Ti thi kỳ các tu sĩ ca trường phái Raja Yoga, Pht giáo… h mi hoàn thin đ đưa nó tr thành mt k thut tương đi hoàn chnh. C th là h kim soát và làm ch được k thut to ra trng thái thin đnh. Nếu thc s nhng tài liu Vi Diu Pháp được viết vào thi gian Sakya Muni ti thế, thì chính đó là mt vt chng (evidence) cho lun c này. Theo tiến trình ca lch s, khi k thut Vi Diệu Pháp này được truyn bá ti Tây Tng và mt s Quc gia khác (trong chương trình hun luyn chính quy ca các tu sĩ Tây Tng trong thi gian 4 năm, có b môn Vi Diu Pháp), thì chính ti x s này, vic hi nhp kiến thức đối vi các v mà người ta thường gi là pháp sư ( hay còn gi là Bon) - Mt giáo Tây Tng nói chung, thin đnh Tây Tng nói riêng đã thành hình. Đnh cao ca thin đnh Mt giáo Tây Tng được đánh du bng s ra đi ca các Mandala Tây Tng. Theo tác gi David Neel, thì vic có nhiu tu sĩ Tây Tng thành công có l là h nh vào các Mandala Tây Tng, vì nó to ra mt tiến trình cơ hc tt yếu. Vn theo tác gi nói trên, thì các tu sĩ Tây Tng có mt trình đ kiến thc rt gii hn, tư cht không thông minh, hiu biết khiêm tn. Nhưng với việc thực hành dựa trên một lý thuyết khoa học và phương pháp kỹ thuật tốt, nên họ có khả năng định tâm cao. 

Xem như vy thì người ta có th hiu được rng: t lch s phát trin ca b môn thin đnh thì b môn này không phi là mt tôn giáo, mà đúng hơn là nó b tôn giáo hóa, tín ngưỡng hóa. Nói mt cách khác, b môn thin đnh hoàn toàn b biến th, được s dng vào nhng mc đích khác, khác hn vi lch s  phát trin ban đu ca nó. Bt c ai quan tâm đến b môn này, tng ít nhiu có kho cu các b Lun thì đu phát hin ra rng: b môn này hình thành t kinh nghim thc tế, ch không phi là h qu ca vic tiên đoán bng lý thuyết. Vic này khác hn khi nó xâm nhp vào Trung Quc. Vi tác phm Đi Tha Khi Tín lun, người ta li thy hình như thin đnh được hình thành t vic xây dng lý thuyết, vi nhng tư tưởng rt căn bn như là: Vng tâm, chân  tâm, tng kinh nim Pht, in n sách v, nim tên Pht A Di Đà, b thí, tôn th Pht, Pháp, Tăng. Điu này làm cho hu hết mi người vô cùng bi ri, ai cũng t hi thin đnh thc s ca Pht giáo là cái gì?! Theo các chuyên gia - mà k c các quý đc gi đu có th biết, có rt nhiu tác phm tương t như nhng tác phm nói trên -  thì đó là nhng tài liu ngy to ca người Trung Quc, Hàn Quc, Nht Bn và k c Vit Nam na.

Qua nhng phương tin thông tin đi chúng ngày hôm nay, thì b môn thin đnh li càng ngày càng xa ri ngun gc thc s ca mình. đâu đó, được mt v thy n Đ biu din các v thế vi mt s các cô gái, và được người ta hiu là: thin đnh là th dc đ ci to sc khe. mt chương trình nào đó, li có nhng v đến thuyết ging, mà sau khi chúng ta nghe xong, hình như mi người cũng chng hiu nói cái gì.

Kính thưa quí đc gi!

Căn c vào mt s t đin ca mt s loi ngôn ng, người ta đnh nghĩa khoa hc là : Branch of knowledge based on observation experiment induction. Connaissances exactes – de scire, savoir…( H thng hiu biết da trên s quan sát thc nghim suy din. S hiu biết chính xác. Hiu biết.) Như quí v va xem xong mt s đnh nghĩa bng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng La tinh, nói chung người ta đnh nghĩa khoa hc là s hiu biết da trên vic quan sát thc nghim. Nếu căn c vào nhng đnh nghĩa này, thì b môn thin đnh rõ ràng là b môn khoa hc như tt c b môn khoa hc khác.

Đ minh ha b môn này mt cách c th hơn, chúng ta th mô t b môn thin đnh như sau: “Thin đnh là mt k thut, mt phương pháp ch đng đ xóa b tình trng nguyên trng ( Status Quo) ca các thc th, tt nhiên trong đó có con người, làm cho các thành phn ( Factor) không còn dung hp vi nhau (uncompromising), không còn tương thích vi nhau ( incompatible).

Vi li phát biu này, quí đc gi thy b môn thin đnh mang đy tính cht duy vt và bin chng. Nói mt cách khác, Thượng Đế và Thn Linh đã được khai t.

Bài viết ca trang blog này, ch là sn phm ca s tưởng tượng, không được bt c mt cơ quan có thm quyn nào xét duyt. Do đó, bài viết này tuyt đi không có giá tr xét bt c góc cnh nào.

Trang blog này tôn trng lut pháp ca nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam và lut pháp Quc Tế.

Trân trng kính chào!


0 nhận xét:

Post a Comment