Monday, January 20, 2014




BỐI CẢNH

Vấn đề “Đa nhân cách” và “ Cốt đồng” là một hiện tượng phổ biến trong xã hội loài người, không phân biệt thời gian và không gian. Theo thống kê trên những trang web, chưa xác định được mức độ chính xác, thì tỉ lệ đa nhân cách ở những người bình thường là từ 4% đến 6%.

Người ta cho rằng số bệnh nhân đến khám tại các phòng mạch tâm thần thì có từ 40% tới 60% là có biểu hiện đa nhân cách. Có thông tin cho là: Có một người phụ nữ có tới trên một trăm nhân cách sống trong cơ thể vật lý của cô. Số phận của những người như thế này không thuận lợi gì trong đời sống xã hội, Họ gặp trở ngại từ tình cảm gia đình cho đến công ăn, việc làm. Thật vậy, một nhân cách nào đó đang có khả năng trong một công việc chuyên môn nào đó, thì nay bỗng dưng đổi một nhân cách khác, hoàn toàn không có khả năng trong công việc đang làm. Hệ quả của nó thì tất nhiên ai cũng có thể biết được.

Từ những tài liệu dạng Vi Diệu Pháp, tâm lý học, phân tâm học, tâm thần học…Đa nhân cách, hình  như bị nhân loại làm ngơ hay bỏ quên. Ta lấy thí dụ như tài liệu Vi Diệu Pháp, tài liệu Tam Pháp Độ Luận… người ta chỉ đề cập đến một thứ vật chất gọi là Sắc và một thứ tinh thần được gọi là Danh. Không thấy một bộ môn khoa học hiện đại nào khảo cứu, giải quyết những đứa con vô thừa nhận của Thượng Đế. Dường  như người ta sắp đặt đa  nhân cách vào dạng các bệnh tâm thần…



Sao Mai says:

          Em xin chào chị HHN!

          Gần đây em  có đọc trên trang blog của chị, những bài viết về Danh. Theo từ ngữ của Phật pháp, dựa theo phân tích của tài liệu Vi Diệu Pháp, nó có nghĩa là các tâm. Em cũng như quí độc giả cám ơn những bài viết  hay này! Chị đã làm sống lại một bộ môn có lẽ là bộ môn khoa học về tinh thần con người, mà con người đã bỏ quên mất mấy chục thế kỷ, chị đã giúp cho Vi Diệu Pháp một sức sống mới. Nói tóm lại, trang blog của chị đã làm cho VDP hồi sinh, ít nhiều trở về vị trí  vốn có của mình.

Thưa chị, như chị đã biết em làm nghề bảo tiêu, có lẽ một nghề thấp hèn trong xã hội. Do đó, để cải thiện thêm và hiện đại hóa nghề nghiệp, em còn là một Seeder, tất nhiên hành nghề Seeding cho bộ môn thiền định.

“ On nomme médium une personne qui serait sensible à des influences ou à des phénomènes non perceptibles par les cinq sens. Des suppositions avancent que les médiums percevraient les manifestions de l'au-delà, ou bien des esprits. D'autres suppositions suggèrent que les médiums percevraient intuitivement des informations lors d'un changement de leur état de conscience. De multiples activités, religions et cultures prétendent utiliser les capacités des médiums dont les facultés supposées se déclinent de diverses manières.
La médiumnité a gagné en popularité au cours du 19e siècle. Les investigations durant cette période ont révélé des fraudes généralisées où les praticiens employaient des techniques utilisées en prestidigitation, la pratique a ensuite perdu sa crédibilité.1,2 Malgré tout, la pratique a continué de nos jours, des fraudes de haut niveau ont été mises à jour au cours des années 2000.3 Au cours des dernières années, la recherche scientifique a été menée pour vérifier la validité des allégations de médiumnité. Dans une expérience menée par le British Psychological Society, la conclusion a été que les sujets testés n'ont démontré aucune capacité médiumnique. D'autres expériences qui ont apparemment trouvé des preuves d' activités paranormales ont été critiqués pour ne pas établir des conditions de tests suffisamment poussés.”

Bài viết này lấy ra từ Bách khoa tự điển Wikipedia, nguyên bảng bằng tiếng Pháp, em nghe nói bài này rất hay, nhưng em chẳng hiểu nói gì cả, chị vui lòng dịch cho em nghe.

HHN say:

Chị xin phỏng dịch tài liệu nói trên ra tiếng Việt Nam:

“ Người ta gọi ai đó là một cốt đồng, khi người đó  nhạy cảm với những ảnh hưởng hay những hiện tượng, mà 5 giác quan bình thường không thể tiếp nhận được. Những giả thuyết cổ xúy cho là những Cốt dồng có thể tiếp nhận những hiện tượng ở thế giới bên kia, hay những hồn ma. Những giả thuyết khác khuyến dụ chúng ta là, những Cốt đồng có thể tiếp nhận một cách trực giác những thông tin khi mà có sự thay đổi về trạng thái ý thức. Có rất nhiều những  hoạt động, những tôn giáo, nền văn hóa có ý định muốn sử dụng những khả năng của Cốt  đồng, mà những năng khiếu được cho là nghiêng chiều ở  nhiều hình thức khác nhau. ( Admin của trang blog đóng góp ý kiến. Ở Việt Nam có trường phái Phật giáo Cao Đài, đã sử dụng hiện tượng này, nếu gọi là Phật giáo Vô Vi, cũng sử dụng hiện tượng tương tự…)

Hiện tượng Cốt đồng khá phổ biến trong thế kỷ 19. Nhiều cuộc điều tra trong giai đoạn này, đã phát hiện có sự gian lận khá phổ quát, những người thực hiện công việc cốt đồng, đã sử dụng những kỹ thuật của xảo thuật (prestidigitation), việc này đã đưa đến kết quả là người ta không còn tin tưởng ở cốt đồng nữa. Tuy nhiên, việc lên đồng vẫn tiếp tục tiếp diễn cho đến ngày hôm nay. Việc lừa dối được làm ở trình độ cao hơn những điều được biết đến vào những năm 2000. Vào những năm gần đây, những công cuộc khảo cứu khoa học đã được thực hiện nhằm rà soát lại tính chất xác thực của việc lên đồng. Trong một cuộc khảo cứu khoa học, được thực hiện bởi British Psychological Society, người ta đã đi đến kết luận là những đối tượng được xét nghiệm, đã chứng minh là không có một khả năng nào về việc lên đồng. Có những công cuộc thử nghiệm khác, người ta dường như tìm thấy những bằng chứng về sự hoạt động của hiện tượng không bình thường. Nhưng những công cuộc khảo cứu này bị chỉ trích là không thiết lập những điều kiện để khảo cứu và xét nghiệm đầy đủ hơn nữa.”

Sao Mai says:

Em xin cám ơn chị đã dịch bài viết trên ra tiếng Việt Nam! Như chị và quí độc giả đã biết, em là một cô gái ảo, phiêu bạt khắp nơi vào các thời đại. Do đó, em cũng có nhiều giai thoại, có thể đóng góp cho quí độc giả cũng như các khoa học gia.

Kính thưa chị HHN cùng quí độc giả!

Em xin kể hai câu chuyện sau đây, là những câu chuyện xảy ra ở tại Việt Nam, vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Câu chuyện số 1:  Thời điểm vào khoảng 2002. Địa điểm là tại một ngôi chùa ở một huyện lẻ, thuộc Cao nguyên trung phần, Việt Nam. Những đối tượng tham dự gồm một vị tu sĩ Phật giáo, gọi là Trụ Trì, một người phụ nữ trung niên được cho là Cốt đồng. Một người phụ nữ trung niên khác, đại diện cho một gia đình ở Sài Gòn, có nhu cầu muốn gọi hồn người cha, là một bác sĩ quá cố. Người con này muốn biết tình hình của người cha mình và xem người cha có yêu cầu gì, thời điểm khoảng 9 đến 10 giờ  AM. Việc lên đồng bắt đầu như tất cả mọi buổi lên đồng mà chúng ta đã biết. Cốt đồng gọi những đứa con của vị bác sĩ quá cố nói trên là con, và xưng là ba. Điều này thật không ổn! Vị bác sĩ quá cố này là người miền Bắc, tốt nghiệp bác sĩ tại Pháp. Ông tự xưng mình là “ Cậu” chứ không phải là cha hay ba như người miền Nam khi ông còn sống, và gọi các con bằng tên chứ không bao giờ gọi là con. Mặt khác, ông cũng hay nói tiếng Pháp, đó là một thói quen cố hữu. Cốt đồng lại nói hoàn toàn bằng tiếng Việt Nam, ông chỉ có một đứa con dâu, mà nay, trong buổi nhập đồng này, ông lại hoàn toàn không biết đứa con dâu là ai…

Câu chuyện thứ 2: Địa điểm cũng tại một tỉnh Tây Nguyên, thời điểm từ 1976 -1977, một vị Đại Úy của quân đội miền Nam trước giải phóng, thường nhập vào một người, là người yêu của mình. Một điều mong quí độc giả cũng như Tam Tiểu Thư nên quan tâm là: Lúc này ở Việt Nam chưa đổi mới tư duy. Chúng ta nên nhớ lại đây là thời Bao Cấp, chắc quí độc giả không ngờ người ta không hề nói tiếng Anh …Việt Nam hình như chẳng có một du khách nào cả… Khi vị Đại Úy này nhập vào người yêu của mình, thì hút thuốc lá 555, uống bia ( chúng ta nên nhớ phụ nữ VN không uống bia, không hút thuốc lá) Chúng ta nên nhớ lại, xã hội lúc đó có phong trào vượt biên… Hồn ma vị Đại Úy tiên đoán: Xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn tốt hơn xã hội tự do lúc trước; muốn về Việt Nam rất khó. Anh ta còn tiên đoán: người Mỹ và người Nhật sẽ đến Việt Nam; những vật dụng hiện đại nhất ở VN đều có cả ( chúng ta hãy nhớ lại, lúc đó không có xe máy, không có xe hơi, không có xăng…) Tất nhiên vào thời điểm đó, những điều tiên đoán của vị Đại Úy thì không ai có thể hình dung nổi… Nhưng hôm nay hình như tất cả đều thành sự thật.


Em thiết nghĩ, em cho là có rất nhiều độc giả, có rất nhiều giai thoại sống. Do đó, bài viết trong Wikipedia hình như còn nhiều điều cần phải nghĩ lại. Tất nhiên, chúng ta không hy vọng tính chất tuyệt đối của ông thần khoa học, thông tin mặt phẳng, thông tin đa chiều, làm cho chúng ta có cảm tưởng là, vị thần khoa học hiện đại hình như là một người khuyết tật.

Đây có lẽ chỉ là phần mở đầu về vấn đề này, chắc chúng ta còn phải gặp nhau nhiều lần để thay  tiếng nói cho những người đa nhân cách.

HHN says:

Chị cũng đồng ý quan điểm của em. Nếu lúc xưa người ta coi những người đồng tình luyến ái là tình trạng xuống cấp của bản năng tình dục; thì từ năm 1970 trở đi, nhân loại đã có một cái nhìn khác, phù hợp với các hiện tượng khách quan hơn. Việc thăng hoa hay đồi trụy, là sản phẩm của chính tư duy và cách nghĩ của con người. Gần đây nhất, chúng ta đều biết, (theo thông tin CNN), thì trường phái Cơ Đốc giáo, đã được Liên Hiệp Quốc điều tra về lạm dụng tình dục trẻ em. Nếu chúng ta coi hiện tượng tự nhiên là hiện tượng tự nhiên, thì mình không tự đi vào mê thất, để cuối cùng không tìm ra lối thoát. Hiện tượng đa nhân cách, cốt đồng, vấn đề tình dục ở trong tôn giáo… có lẽ là một hiện tượng tự nhiên… Chúng ta gặp khó khăn trong khi khảo cứu cái gì đó mới, vì chính bản thân khoa học ngày hôm nay mang tính chất tín điều và giáo điều. Thật vậy, cái gì không xảy ra đều đặn ( regularities and relationships), không tìm ra mối liên hệ… thì chúng ta kết luận không phải là một hiện tượng tự nhiên.



Kính chào toàn thể quí độc giả!

Sao Mai



0 nhận xét:

Post a Comment